Khi sử dụng UPS trong một thời gian dài thì không thể tránh khỏi gặp một số lỗi cần phải sửa chữa UPS. Dưới đây là thông tin một số lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng UPS.

Bình ắc quy UPS hư cần phải được thay mới

Lỗi không lưu điện - lưu điện kém 

Một lỗi thường gặp khi sửa chữa UPS là UPS vẫn chạy điện lưới bình thường, nhưng khi có sự cố sập nguồn, mất điện thì UPS tắt theo hoặc lưu điện rất ít. Khi có điện trở lại, bạn có thể bật được UPS hoặc không thể bật UPS lên lại. 

Lỗi này thường xảy ra sau một quãng thời gian dài khi UPS chưa được thay bình mới, thường từ 3 năm trở lên, thường xuất hiện sau khi mất điện hoặc tắt UPS trong quãng thời gian dài rồi sau đó mở không lên.

- Cách khắc phục:
Tiến hành đo bình ắc quy để kiểm tra điện áp bằng đồng hồ VOM. Điện áp bình được xem là tốt từ 12.5V trở lên, có thể dao động trong biên độ 12.3 - 13.5V. Nếu bình có điện áp không đạt thì bạn nên thay bình ắc quy mới.

Một số trường hợp bình ắc quy khi đo điện áp đạt, tuy nhiên khi bỏ vào UPS vẫn không có điện. Lý do là dòng xả bên trong bình đã cạn kiệt, chỉ còn điện áp thả nổi cho nên đo điện áp đạt chuẩn nhưng vẫn không sử dụng được. Lúc này bạn nên dùng đồng hồ xả dòng bình ắc quy để kiểm tra thêm, hoặc nếu thời gian sử dụng bình ắc quy trên 3 năm thì cần phải thay mới.

Đo điện áp để kiểm tra tình trạng của bình ắc quy

Lỗi UPS kêu tít tít

Bộ lưu điện kêu tít tít ngắt quãng, hoặc UPS tít liên tục kèm theo ngắt điện ngõ ra và đèn đỏ phát sáng. 

- Cách khắc phục:

Đối với UPS phát tiếng kêu liên tục, đây là dấu hiệu UPS báo bị hư bình ắc quy. Trong một số trường hợp UPS báo tít liên tục do bo mạch bị hư, cũng có thể do đứt cầu chì ngõ vào điện lưới, bạn nên tiến hành kiểm tra và thay thế khi cần thiết.

Lỗi UPS không sạc điện được

UPS hoạt động bình thường, tuy nhiên không có điện áp sạc cho bình, dần dần bình không được nạp điện trong khi cúp điện thì bình lại xả điện thêm. Do đó, bình mới mua về thay vào nhưng không có lưu điện.

- Cách khắc phục:

Điện áp sạc chuẩn cho bình ắc quy là 13.7 VDC cho một bình, nếu mắc nối tiếp nhiều bình thì nhân số lượng bình cho 13.7 sẽ được điện áp sạc. Bạn tiến hành đo điện áp sạc để kiểm tra, đồng thời kiểm tra bo mạch sạc các linh kiện như IC, diode, điện trở,... nếu các giá trị sai thì bạn nên thay thế cái mới.

Lỗi UPS không nhận điện lưới

Khi khởi động chế độ bình ắc quy vẫn chạy bình thường, cấp điện lưới cho UPS thì không nhận. Lúc này UPS vẫn chạy chế độ bình ắc quy cho dù đã cấp điện lưới tới UPS.

- Cách khắc phục:

Đối với các UPS có công suất nhỏ, bạn hãy kiểm tra xem cầu chì có bị đứt hay không, nếu có thì hãy thay thế chúng và thử lại. Ngoài ra có một số trường hợp hư hỏng linh kiện bên trong thì nên tháo ra và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi cấp điện lưới lại.

Với những thông tin về các lỗi cần sửa chữa UPS ở trên, hy vọng giúp bạn có thêm thông tin hữu ích khi sử dụng bộ lưu điện UPS.

Nếu bạn cần được tư vấn, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được hỗ trợ tận tình.