Những điều cần biết khi sử dụng UPS

Việc sử dụng UPS hiện nay đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong các hệ thống điện. Vậy bạn có biết những lưu ý khi sử dụng UPS? Cùng tìm hiểu xem nhé!

sử dụng UPS

UPS được sử dụng rộng rãi và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Vai trò của UPS trong đời sống

Bộ lưu điện UPS được sử dụng rộng rãi với đa dạng các mẫu mã cũng như nhà cung cấp. Đây là hệ thống có khả năng cung cấp nguồn điện liên tục cho các thiết bị điện tải trong một thời gian nhất định nhằm duy trì hoạt động của các thiết bị đó ngay cả khi điện lưới gặp sự cố.

Việc sử dụng UPS ngày càng có ứng dụng rộng rãi, có thể kể đến một số vai trò quan trọng như sau:

- Đây là thiết bị cung cấp nguồn điện dự phòng khi có những sự cố về nguồn điện lưới. Có thể hiểu rằng, vì chức năng dự trữ điện của mình mà UPS có thể cung cấp điện năng trong một khoảng thời gian tương ứng với công suất thiết kế nhằm duy trì hoạt động của thiết bị điện mà không bị gián đoạn khi điện lưới gặp sự cố.

- Bộ lưu điện UPS có tác dụng ổn áp, ổn tần, chống xung, lọc nhiễu cho các thiết bị sau nó, giúp cho các thiết bị này hoạt động trơn tru dù trong trường hợp nguồn điện chập chờn hoặc chất lượng điện kém.

- Bộ lưu điện UPS giúp bảo vệ các thiết bị tải trước tất cả các sự cố về điện trong mức công suất cho phép.

Lưu ý về thông số kỹ thuật

Để lựa chọn bộ lưu điện thích hợp, đảm bảo được yêu cầu sản xuất kinh doanh thì người dùng cần phải xác định rõ nhu cầu cũng như mục đích sử dụng của mình. Sau đó mới bắt đầu tính toán đến các con số, quan trọng là tổng công suất của các thiết bị sử dụng điện sau UPS.

Mỗi một bộ lưu điện sẽ có những thông số kỹ thuật khác nhau, trong đó đáng chú ý nhất là công suất, căn cứ và tổng công suất của các thiết bị tải và công suất của bộ lưu điện có thể tính toán một cách cụ thể nguồn điện này sẽ hoạt động được trong bao lâu nếu có sự cố mất điện xảy ra.

sử dụng UPS

Cần lưu ý khi sử dụng UPS để kéo dài tuổi thọ của chúng

Những lưu ý khi sử dụng UPS

Để sử dụng UPS được lâu dài và kéo dài tuổi thọ của thiết bị, bạn cần lưu ý một vài điều như sau:

- Trước khi mua, thuê, sử dụng UPS thì bạn cần cân nhắc thật kỹ những vấn đề liên quan đến kỹ thuật, địa điểm, giá thành,... để có thể lựa chọn cho mình một thiết bị UPS ưng ý nhất, phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện thực tế. 

Sau đó, trong quá trình vận chuyển, lắp đặt, vận hành UPS thì bạn cần tuân thủ đúng với những quy tắc cũng như hướng dẫn trong hướng dẫn sử dụng cũng như tư vấn viên của hãng.

- UPS là thiết bị giúp bảo vệ các loại máy móc, dây chuyền, phần mềm, dữ liệu nhưng cũng sẽ có lúc chính bản thân nó sẽ hư hỏng. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế và kéo dài tuổi thọ của UPS bằng cách tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng UPS thường xuyên trong quá trình sử dụng.

- Một vài lưu ý khác là bạn không nên dùng UPS đến khi chúng bị cạn kiệt bình ắc quy, không để UPS quá nóng, tắt mở UPS đúng cách, sạc điện lưới 16 giờ cho UPS trước khi cắm tải cho lần sử dụng đầu tiên và sau mỗi lần nhận lại sản phẩm từ trung tâm bảo hành,...

- Trong quá trình nếu xảy ra sự cố, UPS cần được sửa chữa kịp thời, đúng cách và hết sức cẩn thận bởi giá trị của một thiết bị như thế không phải nhỏ, nhất là với những bộ lưu điện UPS có công suất cao, sử dụng cho một hệ thống tải lớn. Đặc biệt hơn hết, nếu cần phải thay mới linh kiện, tuyệt đối phải lựa chọn linh kiện chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Trên đây là những chia sẻ về tầm quan trọng cũng như những lưu ý khi sử dụng UPS. Hy vọng giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về UPS.

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc muốn giải đáp thắc mắc, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn tận tình.