Bạn đã biết cách sử dụng UPS an toàn và hiệu quả

Bộ lưu điện UPS là thiết bị cung cấp điện năng để duy trì sự hoạt động của các thiết bị khác khi bị mất điện trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, bạn cần biết cách sử dụng UPS an toàn và hiệu quả. Cùng tìm hiểu xem cách sử dụng UPS nhé!

sử dụng UPS

Sử dụng UPS đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ của UPS

Tại sao cần sử dụng UPS?

Nguồn điện chập chờn hoặc mất điện làm ảnh hưởng đến các hoạt động của hệ thống máy tính, gây mất dữ liệu làm ảnh hưởng đến tốc độ làm việc và tuổi thọ của máy tính. Chính vì thế, nhiều người lựa chọn sử dụng UPS để khắc phục và giải quyết những vấn đề này.

UPS hay còn được gọi là bộ lưu điện có chức năng cung cấp nguồn điện với công suất thiết kế đối với các thiết bị điện tử. Bộ lưu điện thường được sử dụng cho máy tính, phòng server, camera, các thiết bị y tế,...

Bởi vì những thiết bị này có yêu cầu nghiêm ngặt về nguồn điện, luôn cần đảm bảo nguồn điện ổn định. Khi xảy ra tình trạng ngắt mạch đột ngột, các mạch điện tử máy tính bị tổn hại, dẫn đến hư hỏng. Không những thế, khi xảy ra sự cố hoặc nguồn điện chập chờn thường sẽ dẫn đến việc máy tính bị tắt đột ngột, mất dữ liệu do không lưu lại kịp thời.

Bộ lưu điện UPS cung cấp nguồn điện liên tục với thời gian chuyển mạch rất nhỏ (khoảng 10ms), đối với một số bộ lưu điện công nghệ hiện đại thì có thời gian chuyển mạch bằng 0, giúp thiết bị hoạt động liên tục mà không bị gián đoạn, ngắt quãng khi gặp các sự cố về điện. Ngoài ra, bộ lưu điện UPS còn thực hiện những chức năng khác như ổn áp, ổn tần tự động, chống xung lọc nhiễu,...

sử dụng UPS

Sử dụng UPS đúng cách giúp thiết bị hoạt động ổn định và ít hư hỏng

Những cách sử dụng UPS an toàn

- Cách bật UPS

Cách bật UPS đúng cách là ấn và giữ nút “Power On” trong 3 giây để bật bộ lưu điện UPS. Khi được kích hoạt, UPS sẽ bắt đầu quá trình tự kiểm tra với đèn báo (các đèn báo từ 1 - 6) ở mặt trước được bật lên, sau đó từng đèn sẽ lần lượt tắt đi theo quy trình từ dưới lên. Sau khi đèn báo bộ chuyển đổi được bật lên, UPS hoạt động theo chế độ sử dụng điện nguồn. Trong trường hợp nguồn điện không bình thường, UPS sẽ làm việc theo chế độ bình ắc quy.

- Tắt UPS với điện nguồn

Ấn và giữ nút “Power Off” trong 3 giây để tắt UPS và bộ chuyển đổi cũng sẽ được tắt ngay lập tức. Khi tắt, UPS sẽ bắt đầu tự kiểm tra, tất cả các đèn báo từ 1 - 6 sẽ sáng lên và tiếp theo đó sẽ tắt từ từ từng cái một theo thứ tự từ dưới lên.

Sau khi hoàn thành những bước trên, ổ cắm đầu ra của UPS vẫn có dòng điện. Để ngắt dòng điện đầu ra, bạn chỉ cần ngắt nguồn cung cấp điện và UPS sẽ bắt đầu tự kiểm tra theo hướng dẫn sử dụng UPS. Cuối cùng, khi không còn đèn báo nào sáng ở mặt trước và các ổ cắm đầu ra của UPS sẽ không còn điện áp nữa.

- Tắt UPS khi đang hoạt động ở chế độ bình ắc quy

Cách thức tắt cũng giống như với tắt UPS với điện nguồn, bạn chỉ cần ấn và giữ nút “Power Off” trong 3 giây để tắt UPS. Khi đang được tắt, UPS bắt đầu tự kiểm tra và tất cả các đèn báo từ 1 - 6 sẽ sáng lên, sau đó tắt dần từng cái đèn theo các thứ tự từ dưới lên. Cuối cùng, không còn đèn nào sáng ở mặt trước của bộ lưu điện UPS và ổ cắm đầu ra của UPS không còn điện áp nữa.

- Cách xả và nạp bình ắc quy UPS

Khi sử dụng UPS ở môi trường có lắp đặt điều hòa ở nhiệt độ từ 20 độ C - 25 độ C thì khoảng 6 tháng nên để UPS hoạt động ở chế độ bình ắc quy một lần. Trong những môi trường không có điều hòa, nhiệt độ trên 30 độ C thì khoảng 3 tháng nên để bộ lưu điện hoạt động ở chế độ bình ắc quy 1 lần cho đến khi còn khoảng 50% dung lượng bình ắc quy.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần rút ổ cắm điện của UPS ra khỏi điện lưới, sau đó cắm điện trở lại cho UPS sạc lại với khoảng thời gian ít nhất là 8 giờ. Điều này giúp bình ắc quy hoạt động tốt hơn và ít bị hư hỏng khi sử dụng.

Qua những chia sẻ về sử dụng UPS, hy vọng giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để sử dụng UPS được lâu dài.

Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn tận tình.