Bật mí cách chọn bộ lưu điện UPS công nghiệp

Bộ lưu điện UPS công nghiệp giúp cho các thiết bị phục vụ sản xuất trong xưởng, nhà máy hoạt động ổn định hơn. Điều này giúp tránh những sự cố điện sẽ không gây thiệt hại nặng nề cho nhà máy và doanh nghiệp.

Sơ đồ nguyên lý bộ lưu điện UPS

Bộ lưu điện UPS công nghiệp và các bộ lưu điện thông thường trên thị trường, nhìn chung sẽ hoạt động theo nguyên lý sau:

 

UPS công nghiệp

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện 

Dựa theo ảnh, bộ lưu điện sẽ hoạt động như sau:

- Thông qua công tắc ngắt mạch, nguồn điện lưới đầu vào nối liền đến đường dây đầu ra.

- Thông qua Inverter, nguồn điện từ bình ắc quy sẽ được chuyển thành điện áp xoay chiều.

- Khi điện lưới bị mất, hệ thống của bình ắc quy cung cấp điện cho mạch để chuyển thành dòng điện xoay chiều sẽ tiếp tục cung cấp cho thiết bị tiêu thụ.

Từ sơ đồ này, bạn có thể dễ dàng nhận thấy nhược điểm của bộ lưu điện offline là thời gian chuyển mạch lâu. Nghĩa là thời gian từ khi xảy ra sự cố điện cho đến khi nguồn bình ắc quy có thể thay thế cung cấp điện cho hệ thống.

Có thể hiểu đơn giản rằng, công tắc ngắt điện khỏi nguồn lưới rồi chuyển sang dùng điện bình ắc quy phải đảm bảo. Sau đó, khi ngắt hoàn toàn ra khỏi điện lưới thì mới cung cấp điện từ bộ inverter. Nếu không dòng điện từ bình ắc quy sẽ đồng thời cung cấp cho cả điện lưới lẫn hệ thống thiết bị, máy phát điện, bình ắc quy sẽ bị hỏng vì quá tải.

 

 

Nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện offline thông thường

Ở hình ảnh sơ nguyên lý bộ lưu điện offline thông thường (không có công nghệ Line Interactive) như sau:

- Khi ở trạng thái lưới điện ổn định, nguồn tiêu thụ điện sử dụng trực tiếp từ lưới điện. Bộ lưu điện lúc này cũng sử dụng điện mạng lưới cho bộ nạp (charger) để nạp điện tự động cho bình ắc quy.

- Khi điện áp lưới điện xảy ra sự cố, điện áp không đảm bảo hoặc mất điện, lúc này mạch điện sẽ chuyển sang dùng dòng điện cung cấp từ bình ắc quy và bộ inverter.

Từ thông tin trên có thể thấy rằng, bộ lưu điện offline thông thường không có khả năng ổn áp khi sử dụng điện lưới bình thường. Điều này có nghĩa là khi không có sự cố lưới điện, các thiết bị phía sau bộ lưu điện đơn thuần thông qua role sẽ nối trực tiếp với lưới điện.

 

UPS công nghiệp

Nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện offline công nghệ Line interactive

Bộ lưu điện offline công nghệ Line interactive khắc phục nhược điểm của bộ lưu điện offline thông thường. Dòng lưu điện này tích hợp công nghệ cao hơn , có khả năng ổn định điện áp đầu ra.

Trong trường hợp điện áp nguồn bình thường, mức điện áp 220V hoặc xấp xỉ ở mức chấp nhận được, bộ lưu điện sẽ hoạt động như khung hình bên trái. UPS line interactive lúc này tương tự bộ lưu điện offline thông thường.

Trong trường hợp điện áp nguồn thấp hơn chuẩn, biến áp tự ngẫu sẽ chuyển mạch sang nấc khác, đảm bảo điện áp đầu ra vẫn xấp xỉ 220V. Trong trường hợp điện áp lưới điện cao hơn thông số chuẩn thì cũng tương tự giống vậy.

Với những trường hợp mất điện vào, bộ lưu điện offline công nghệ Line interactive cũng chuyển sang dùng điện từ bình ắc quy sử dụng cho hệ thống thiết bị sử dụng. Nghĩa là chúng ngắt nhánh đi qua biến áp tự ngẫu rồi chuyển sang sử dụng nhánh bình ắc quy.

Những loại bộ lưu điện UPS công nghiệp thường sử dụng

Trong những nhà máy sản xuất, các loại UPS thường được sử dụng để cung cấp nguồn điện backup và bảo vệ thiết bị khỏi việc gián đoạn nguồn. Các loại UPS công nghiệp được sử dụng phổ biến trong các nhà máy bao gồm:

- UPS trực tuyến (Online UPS):

Đây là loại UPS được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống khắt khe như máy tính, máy chủ, thiết bị mạng và các loại thiết bị quan trọng khác. Bộ lưu điện ÚP trực tuyến cung cấp đầu ra AC ổn định và liên tục bằng cách chuyển đổi đầu vào AC thành DC, sau đó chuyển đổi ngược lại thành đầu ra AC.

- UPS tương tự (Line - interactive UPS): 

Loại UPS này cũng cung cấp đầu ra cho AC ổn định, được sử dụng để có thể bảo vệ thiết bị trong trường hợp sự cố nguồn. Tuy nhiên, UPS tương tự sử dụng một bộ chuyển đổi tự động để điều chỉnh đầu vào AC, thay vì sử dụng bộ chuyển đổi Dc/AC như UPS trực tuyến.

- UPS lưu điện (Offline UPS):

Đây là loại UPS giá rẻ nên được sử dụng trong các ứng dụng như máy tính để bàn, máy in, đầu ghi video và các loại thiết bị khác. UPS lưu điện hoạt động bằng cách lưu trữ điện năng trong một pin và cung cấp nguồn điện backup khi cần thiết.

- UPS quy mô lớn (Large Scale UPS):

Đây là loại UPS công nghiệp, được sử dụng trong các nhà máy sản xuất có nhu cầu cung cấp nguồn điện cho toàn bộ hệ thống. UPS có quy mô lớn, có khả năng cung cấp đầu ra AC liên tục và ổn định trong thời gian dài, thường lắp đặt trong một phòng máy chuyên biệt riêng.

Tùy vào từng nhu cầu cũng như quy mô của nhà máy sản xuất, các loại UPS có thể kết hợp để đáp ứng các yêu cầu về cung cấp nguồn điện backup và bảo vệ thiết bị.

 

UPS công nghiệp

Bộ lưu điện UPS công nghiệp cần được kiểm tra và bảo trì thường xuyên

Thời gian sử dụng bộ lưu điện UPS công nghiệp

UPS là loại thiết bị được thiết kế để cung cấp nguồn điện dự phòng trong một khoảng thời gian ngắn cho các thiết bị khi mất nguồn chính. Điều này sẽ giúp giữ cho các thiết bị hoạt động và cho phép bạn lưu trữ dữ liệu hoặc tắt thiết bị một cách đúng đắn mà không sợ bị mất dữ liệu.

Tuy nhiên, UPS có nhược điểm là nó chỉ cung cấp nguồn điện dự phòng trong một khoảng thời gian ngắn (tùy thuộc vào dung lượng của UPS). Do đó, nếu mất điện lâu hơn thời gian này thì UPS sẽ không còn khả năng cung cấp nguồn nữa. 

Không những thế, thời gian sử dụng của bộ lưu điện UPS công nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dung lượng pin, công suất tải, cách sử dụng và điều kiện môi trường xung quanh. Để tăng thời gian sử dụng của bộ lưu điện UPS, bạn có thể cân nhắc sử dụng thiết bị tiết kiệm điện để giảm tải, đặt nơi thoáng mát và không nhiễm điện mạnh.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng của bộ lưu điện UPS công nghiệp, bạn nên thường xuyên kiểm tra và bảo trì thiết bị, thay thế bình ắc quy khi cần thiết cũng như không để bộ lưu điện UPS hoạt động liên tục quá lâu, vượt quá khả năng của nó.

Trên đây là một số chia sẻ về bộ lưu điện UPS công nghiệp, hy vọng giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về dòng sản phẩm này.

Nếu bạn cần được hỗ trợ, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn tận tình.