Bộ lưu điện phòng server - Những tiêu chuẩn xây dựng phòng server

Phòng server cần phải sử dụng bộ lưu điện phòng server, vì đây là nơi chứa nhiều máy tính và dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp và tổ chức. Bên cạnh việc sử dụng bộ lưu điện thì cần có những tiêu chuẩn xây dựng phòng server để đảm bảo hoạt động được ổn định.

bộ lưu điện phòng server

Phòng server cần có tiêu chuẩn xây dựng riêng biệt để hoạt động ổn định

Bộ lưu điện phòng server 

Phòng server là nơi chứa các thiết bị máy tính và mạng quan trọng cho hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp hoặc trung tâm dữ liệu. Phòng server thường có kích thước khá lớn và được thiết kế đặc biệt để đảm bảo an toàn, bảo mật và hiệu suất của các thiết bị trong phòng. 

Vì thế, việc sử dụng bộ lưu điện phòng server được xem là điều cần thiết để đảm bảo hệ thống được hoạt động ổn định mà không gặp trục trặc, ngừng đột ngột gây ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Những tiêu chuẩn trong phòng server

Phòng server là nơi chứa các thiết bị máy tính và mạng quan trọng cho hoạt động của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Chính vì vậy, các tiêu chuẩn cần phải được áp dụng để đảm bảo an toàn và bảo vệ các thiết bị trong phòng đặt máy chủ. Dưới đây là những tiêu chuẩn để đảm bảo phòng server hoạt động ổn định:

 - Địa điểm chọn làm phòng server

Bạn có thể tính toán quy mô của phòng server dựa trên mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Để chọn đúng địa điểm xây dựng phòng server, doanh nghiệp phải giải quyết được các vấn đề sau:

+ Cần bao nhiêu máy chủ và giá đỡ?

+ Có bao nhiêu quản trị viên máy chủ sẽ được yêu cầu sử dụng?

+ Tính tốc độ phát triển trong tương lai của công ty và dự báo số lượng thiết bị sẽ được bổ sung sau này?

+ Khả năng mở rộng của thiết bị sau này như thế nào khi công ty ngày càng phát triển?

+ Dự toán chi phí xây dựng phòng server là bao nhiêu?

+ Toàn bộ căn phòng, bao gồm cả lối đi phía trước và phía sau giá đỡ.

Bên cạnh đó, địa điểm xây phòng server phải chọn địa điểm xây dựng phòng máy chủ cao ráo, thoáng mát. Xây dựng các phòng kín, có ít cửa sổ và ít lỗ thủng, trần cao và cửa mở. Đồng thời, cách biệt tốt với môi trường bên ngoài.

bộ lưu điện phòng server

Bộ lưu điện phòng server giúp thiết bị hoạt động ổn định ngay cả khi mất điện

- Hệ thống nguồn điện cho máy chủ

Hệ thống điện phải ổn định, không bị gián đoạn mọi lúc để đảm bảo hoạt động thông suốt khi phòng server đi vào hoạt động chính thức. Để tránh những trường hợp không mong muốn, doanh nghiệp nên trang bị ít nhất hai nguồn điện gồm nguồn điện chính và nguồn điện dự phòng.

Nguồn điện chính của phòng server là nguồn điện ba pha có rơ le từ để điều khiển. Máy phát điện hoặc pin dự phòng có thể được sử dụng như một nguồn điện phụ. Bình ắc quy dự phòng phải đảm bảo hệ thống hoạt động ít nhất 15 phút sau khi cúp điện chính để có thể kích hoạt máy phát điện. Bên cạnh đó, cần phải thường xuyên kiểm tra hệ thống phát điện có hoạt động hay không để tránh tình trạng không hoạt động khi cần thiết.

- Hệ thống sàn nâng

Sàn nâng đóng vai trò quan trọng khi nói đến việc xây dựng các phòng server. Sàn nâng hoạt động như một giá đỡ, che chắn toàn bộ thiết bị khỏi sức nóng và độ ẩm của sàn nhà cũng như côn trùng. Đồng thời cung cấp cho các thiết bị môi trường khô ráo và sạch sẽ cho phòng server. Sàn nâng phải luôn đảm bảo tính thẩm mỹ, chống ẩm, chống cháy, giảm độ ồn và độ rung của hệ thống khi máy chủ hoạt động.

- Hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát là một trong những yêu cầu cần thiết trong phòng server vì server chạy liên tục sẽ khiến máy rất nóng và dễ xảy ra sự cố. Chính vì thế, để đảm bảo nhiệt độ phòng server ổn định, bạn cần có hệ thống điều hòa không khí để cân bằng lại nhiệt độ và độ ẩm trong phòng. 

- Hệ thống chống sét

Phòng server bắt buộc phải có hệ thống chống sét. Bởi vì địa điểm này tập trung dày đặc các linh kiện điện tử và hệ thống điện nên nguy cơ bị sét đánh là cực kỳ cao. Vì thế, phòng server cần lắp đặt thiết bị chống sét gần nguồn điện và nguồn  tín hiệu, đồng thời lắp đặt hệ thống tiếp nối mặt đất cho thiết bị.

- Hệ thống dây cáp treo

Hệ thống cáp treo được bố trí bên dưới sàn nhà, kết quả không khí lạnh không được phân bổ đồng đều cho các thiết bị trong phòng server. Ngày nay, hệ thống cáp treo được điều chỉnh theo các mảng treo trần nhà, vừa tăng tính thẩm mỹ, nâng cao hiệu quả, vừa giúp việc nâng cấp hoặc vận hành hệ thống dễ dàng hơn.

- Hệ thống tủ rack

Hệ thống tủ rack cần có kích thước phù hợp, cửa trước và cửa rau cần phải có lỗ thông gió để đảm bảo khí nóng và lạnh được lưu thông tốt. Đồng thời, tủ rack cần phải thuận tiện cho việc chạy dây mạng và dây điện.

- Hệ thống chống cháy

Hệ thống chống cháy phải là hệ thống chuyên nghiệp và không thấm nước để không làm hư hại đến các thiết bị điện tử trong phòng trước khi xảy ra hỏa hoạn.

- Hệ thống giám sát và bảo mật

Hệ thống giám sát giúp đảm bảo kiểm soát truy cập và khai thác dữ liệu mọi lúc. Điều này hỗ trợ đắc lực cho việc quản lý và điều hành máy chủ trong phòng server.

- Hệ thống cảnh báo nhiệt độ phòng

Hệ thống này sẽ giúp phát hiện sớm nguyên nhân gây ra nhiệt độ phòng cao như cửa bị mở, mất điện, sự cố với hệ thống làm mát,... từ đó giúp phát hiện và sửa chữa một cách nhanh chóng và kịp thời.

Trên đây là những thông tin về tiêu chuẩn phòng server, nếu bạn muốn đảm bảo phòng server hoạt động ổn định thì không thể quên lắp đặt thêm bộ lưu điện phòng server .

Nếu bạn cần được hỗ trợ, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn tận tình.