Bộ lưu điện phòng server - Phòng server là gì?

Server (máy chủ) là nơi lưu trữ, trao đổi các dữ liệu qua lại và cũng là trung tâm kết nối các loại máy tính với nhau ở trong một công ty, văn phòng, cơ quan hoặc doanh nghiệp. Để máy chủ luôn hoạt động ổn định, người ta chọn sử dụng bộ lưu điện phòng server để đảm bảo nguồn điện liên tục ngay cả khi có sự cố về điện xảy ra.

Bộ lưu điện phòng server

Sử dụng bộ lưu điện phòng server là điều không thể bỏ qua

Những tiện ích của bộ lưu điện cho server

Bộ lưu điện phòng server được sử dụng vì những tiện ích như sau:

- Nguồn điện được cung cấp liên tục, an toàn ngay cả khi có sự cố về nguồn điện lưới xảy ra đột ngột.

- Khi cung cấp nguồn điện cho server, bộ lưu điện phòng server còn giúp tăng khả năng chống nhiễu, xung điện, sét lan truyền và chất nổ nhằm hạn chế các nguyên nhân gây hư hỏng đến các thiết bị tải.

- Hệ thống máy chủ hoạt động hiệu quả hơn, bởi vì khả năng lọc sóng giúp cung cấp cho thiết bị nguồn điện sạch nhằm tăng khả năng hoạt động của thiết bị.

- Bộ lưu điện thường có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt, vận chuyển nên có thể đặt thiết bị ở những nơi có không gian chật hẹp.

Tầm quan trọng của bộ lưu điện phòng server

Việc sử dụng bộ lưu điện phòng server là điều kiện bắt buộc cho mọi hệ thống datacenter trên toàn thế giới. Việc doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn đang ngày một phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi sự mở rộng cho phòng server để đảm bảo các hoạt động của toàn bộ tổ chức. 

Tuy nhiên, nhu cầu về tính liên tục đảm bảo cho hệ thống hoạt động thông suốt cả trong và ngoài thời gian làm việc, nhu cầu đảm bảo an toàn cho tất cả hệ thống thiết bị cũng như an toàn thông tin là điều không hề đơn giản.

Đặc biệt, với tình hình sản xuất điện hiện nay cũng như nhu cầu sử dụng điện không ngừng gia tăng theo thời gian của nền kinh tế thì việc chỉ trông cậy vào nguồn điện lưới nhằm đảm bảo các yếu tố bên trên là điều hoàn toàn không an toàn.

Chính vì thế, việc trang bị hệ thống nguồn điện dự phòng cho phòng server của các tổ chức và doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Điều quan trọng là cần trang bị hệ thống bộ lưu điện như thế nào để đảm bảo yêu cầu về sự gia tăng của công suất nguồn, công suất làm lạnh do sự gia tăng của các thiết bị công nghệ thông tin, thiết bị mạng, lưu trữ dữ liệu, cáp truyền dẫn,... đồng thời đảm bảo độ an toàn cao với chi phí tiết kiệm nhất mà vẫn có thể mở rộng, update hoặc thay thế một cách linh hoạt.

Bộ lưu điện phòng server

Bộ lưu điện phòng server giúp hệ thống server được hoạt động ổn định

Bộ lưu điện phòng server ngoài chức năng đảm bảo sự hoạt động liên tục cho hệ thống server thì còn được thiết kế để bảo vệ an toàn cho thiết bị tải trước bất kỳ mọi sự cố về nguồn điện như:

- Mất điện đột ngột

- Tăng áp đột ngột: Điện áp tăng cao đột biến trong thời gian rất ngắn.

- Giảm áp đột ngột: Điện áp giảm thấp đột biến trong thời gian rất ngắn.

- Tăng áp kéo dài: Điện áp tăng cao kéo dài từ vài phút đến cả ngày.

- Giảm áp kéo dài: Điện áp giảm thấp kéo dài từ vài phút đến cả ngày.

- Biến tần: Sự thay đổi tần số so với tần số ổn định.

- Trượt tần: Xảy ra tức thời gây ra điện áp thấp trong một khoảng thời gian ngắn.

- Méo hài: Dạng sóng của nguồn điện bị méo dạng và không còn dạng hình sine chuẩn.

- Nhiễu trên đường dây: Nhiễu tạp trên đường dây điện, các tần số cao xuất hiện trong nguồn điện.

Phương án để trang bị hệ thống bộ lưu điện phòng server

Để trang bị một hệ thống bộ lưu điện phòng server thì có hai phương án như sau:

- Phương án trang bị tập trung

Có ưu điểm là quản lý dễ dàng, tiết kiệm diện tích của toàn bộ hệ thống, tổng chi phí thấp, dễ dàng bảo dưỡng, update hay mở rộng hệ thống, quá trình bảo trì, bảo hành hay sửa chữa mà không ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống trung tâm dữ liệu.

Tuy nhiên có một số nhược điểm như trang bị một lần nên chi phí ban đầu tương đương với tổng chi phí đầu tư cho hệ thống nguồn dự phòng của cả trung tâm dữ liệu, không linh hoạt trong mục đích mở rộng thêm một phần nhỏ công suất tải.

- Phương án trang bị riêng lẻ

Có ưu điểm là phân phối nguồn điện theo cụm nhằm tận dụng khả năng duy trì hoạt động cho cả hệ thống khi có sự cố xảy ra ở các cụm riêng lẻ, giảm thiểu chi phí đầu tư dự phòng theo mức độ quan trọng của nhóm thiết bị tải, linh động trong khả năng mở rộng một phần nhỏ công suất. 

Ứng dụng của phương án này rất linh hoạt do không có yêu cầu khắt khe về hoạt động đồng bộ. Quá trình bảo trì, bảo hành hoặc sửa chữa không ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống trung tâm dữ liệu.

Trên đây là những chia sẻ về bộ lưu điện phòng server, hy vọng giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích. 

Nếu bạn cần được hỗ trợ, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn tận tình.