Bình ắc quy cho xe máy là thiết bị điện rất quan trọng trong hệ thống vận hành xe. Nếu bình ắc quy xe điện bị hỏng, yếu thì cần phải thay bình ắc quy cho xe điện. Vậy làm thế nào để tăng tuổi thọ cho xe điện?

Khi nào cần thay bình ắc quy cho xe điện?

Hầu hết các dòng xe điện có thời gian sử dụng bình ắc quy là khoảng hơn 1 năm, sau đó bình ắc quy sẽ chai dần và cần được thay bình ắc quy cho xe điện. Bên cạnh đó, dòng bình ắc quy V-On có tuổi thọ lên tới 3 năm, thậm chí còn hơn nếu bạn biết cách sử dụng hiệu quả.

Bình ắc quy nhanh hỏng có phải là bình ắc quy kém chất lượng hay không?

Trên thực tế, bình ắc quy nhanh hỏng mặc dù bạn không sử dụng nhiều là dấu hiệu của bình ắc quy kém chất lượng. Bên cạnh đó, bạn cần phải biết rằng tuổi thọ của bình ắc quy cho xe điện không được tính theo thời gian sử dụng mà tính theo số lần sạc điện. Theo đó, tuổi thọ trung bình của bình ắc quy hiện sử dụng khoảng 350 lần sạc điện.

Bao lâu thì cần phải thay bình ắc quy cho xe điện?

Với số lần sạc điện trung bình, mỗi ngày mà bạn đều phải sử dụng xe và đến tối xe hết điện thì bạn sẽ phải sạc lại 1 lần. Trung bình sau khoảng 1 năm thì bạn phải thay bình ắc quy mới cho xe điện để đảm bảo khả năng vận hành của xe.

Hoặc nếu bạn dùng xe điện khoảng 2 - 3 ngày bạn mới phải sạc một lần thì tuổi thọ của bình ắc quy sẽ lâu hơn, có thể lên đến khoảng 2 - 3 năm. Do đó, tuổi thọ của bình ắc quy cho xe điện hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người sử dụng.

Tại sao bình ắc quy cho xe điện mới thay nhưng nhanh hết điện?

Mức độ tiêu thụ điện trong bình ắc quy phụ thuộc vào quãng đường đi và trọng tải xe phải chịu. Ví dụ, như xe chở nặng khiến bình ắc quy bị tiêu hao nhiều hơn và nhanh hơn.

Khi bạn biết sử dụng và sạc bình ắc quy đúng cách sẽ giúp bình ắc quy bị lâu chai hơn, tuổi thọ của bình dài hơn. Như vậy nếu không phải là bình ắc quy nhái, kém chất lượng thì hầu như bình ắc quy có tuổi thọ ngang nhau, tùy thuộc vào người và mục đích sử dụng.

Bảo quản bình ắc quy đúng cách để kéo dài tuổi thọ của bình

Cách tăng tuổi thọ của bình ắc quy cho xe điện

- Chọn cửa hàng bán sạc điện uy tín

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng, đại lý cung cấp ra thị trường các loại sạc và các hãng sạc khác nhau, có cả loại sạc tốt và sạc kém chất lượng. Vậy nên bạn phải tìm đến các cửa hàng uy tín, địa chỉ rõ ràng để mua bộ sạc có bảo hành để đảm bảo chất lượng của bộ sạc. Bởi vì khi sử dụng bộ sạc kém chất lượng sẽ làm giảm tuổi thọ của bình ắc quy cho xe điện, khiến bình ắc quy nhanh hỏng hơn.

- Cách sạc điện cho xe

Bạn cần lưu ý chọn thời điểm cắm sạc tốt nhất là khi bình còn 30% điện chứ không nên đi hết kiệt điện trong bình mới sạc điện để bảo vệ bình ắc quy cho xe điện. Bạn có thể dựa trên vạch báo pin và quãng đường đã đi được ( rơi vào khoảng từ 30 đến 40km) đây chính là thời điểm rất tốt để sạc.

Khi xe vừa vận hành trên một quãng đường dài hoặc đi ngoài trời nắng về thì không nên cắm sạc ngay vì lúc này nhiệt độ trong bình ắc quy đang cao, việc sạc trong thời điểm này sẽ đẩy nhanh quá trình tan rã bản cực, làm giảm nhanh tuổi thọ của bình ắc quy. Sau khi sạc điện xong, bạn cũng nên để từ 20 - 30 phút rồi hãy sử dụng để cho bình ắc quy giảm bớt nhiệt độ sau khi sạc.

Trong quá trình sạc, nếu bạn phát hiện bất kỳ một điều gì khác thường như sạc nhanh đầy hoặc xe đạp điện sạc mãi không đầy ( sạc quá 10 tiếng mà sạc vẫn chưa ngắt), sờ bình thấy nóng thì bạn cần đem ngay đến cửa hàng để được kiểm tra. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài và nhiều lần sẽ làm cho bình ắc quy bị phồng và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

- Chọn dùng đúng loại sạc cho xe

Hiện tại ở thị trường xe điện Việt Nam có thành 4 loại sạc chính chiếm 99% bộ sạc cho xe điện là 36V - 12Ah, 48V - 12Ah, 48V-20Ah, 60V-20Ah. Có hai lỗi phổ biến khi chọn sạc làm ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của bình ắc quy cho xe điện:

+ Lỗi thứ nhất là chọn nhầm sạc có điện áp cao hơn để sạc cho bình ắc quy của điện áp thấp hơn. Ví dụ bạn dùng sạc 48V để sạc cho bình 36V hay 60V để sạc cho bình 48V, kết quả là bình sẽ bị phồng chỉ ngay sau một lần sạc duy nhất mà không cần sạc nhiều lần.

+ Lỗi thứ hai là dòng nạp cao hơn ngưỡng tiêu chuẩn. Ví dụ bình ắc quy 12Ah dòng sạc tiêu chuẩn sẽ từ 1,7 đến 1,9A còn bình ắc quy cho xe điện từ 20Ah - 30Ah thì dòng sạc tiêu chuẩn sẽ từ 2,7 đến 3A. Khi dùng sạc 20Ah để sạc cho bình ắc quy 12Ah thì dòng sang vào bình sẽ vượt quá mức tiêu chuẩn dẫn đến bình ắc quy sẽ bị nóng quá mức, làm đẩy nhanh quá trình phân rã bản cực rút ngắn tuổi thọ của bình ắc quy. Đối với lỗi thứ hai này thì bình ắc quy sẽ không bị hỏng ngay nhưng về cơ bản thì sẽ giảm đi khoảng ½ tuổi thọ của bình.

Sử dụng sai cách sẽ khiến tuổi thọ của bình ắc quy bị giảm

Tại sao bình ắc quy cần phải bảo quản đúng cách?

Nhiều khách hàng không khỏi thắc mắc khi 2 người đi mua cùng một loại xe cùng một thương hiệu, cùng một cửa hàng nhưng có 2 chiếc xe bị hỏng và phải được thay bình ắc quy xe kia trước. Nguyên nhân chính là việc sử dụng và bảo quản bình ắc quy của mỗi người là khác nhau. Việc giữ gìn tốt, bảo quản đúng cách sẽ giúp bạn có thể kéo dài được tuổi thọ của bình ắc quy và lâu phải thay bình ắc quy cho xe điện hơn. Ngược lại, nếu bạn không bảo quản tốt sẽ làm tuổi thọ bình ắc quy bị rút ngắn lại và phải tốn kém nhiều chi phí để thay bình ắc quy thường xuyên.

Trên thị trường có 2 dòng sản phẩm là bình ắc quy và chạy pin Lithium. Pin Lithium có độ bền cao đi kèm với nó là giá thành cao hơn. Phổ biến hơn là bình ắc quy vì giá thành rẻ, thay mới dễ dàng nhưng tuổi thọ trung bình chỉ khoảng 1 -2 năm. Số tuổi thọ của bình ắc quy phụ thuộc vào cách sử dụng của bạn. Vì thế, bình ắc quy cho xe điện nên được giữ sạch sẽ, khô ráo và sạc điện đúng cách.

Để bình ắc quy của bạn được lâu bền và ít phải thay bình ắc quy cho xe điện, cách tốt nhất là bạn nên bảo quản bộ phận này là bạn nên định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng bình ắc quy. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm thì bạn nên đem xe của mình đến các cửa hàng chuyên sửa chữa và bảo trì các loại xe điện để được sửa chữa, bảo dưỡng để xe luôn được hoạt động tốt nhất.

Tín Phát là một trong những địa chỉ cung cấp các loại bình ắc quy chất lượng và thay bình ắc quy cho xe điện uy tín, với giá thành phải chăng nên được nhiều người tin tưởng chọn lựa sử dụng. Với đội ngũ nhân viên kỹ thuật có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm cùng đội ngũ tư vấn tận tình, giúp bạn khắc phục được sự cố xe điện và thay bình ắc quy cho xe điện một cách nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí một cách tối đa.

Nếu bạn cần tư vấn hoặc hỗ trợ thêm, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được hỗ trợ và giải đáp tận tình mọi thắc mắc.