Chất lượng thay pin cho xe điện như thế nào là tốt?

Những thông tin về pin cho xe điện luôn được nhiều người quan tâm. Vậy làm sao đánh giá được chất lượng thay pin cho xe điện? Cùng tìm hiểu xem nhé!

Một bộ pin Lithium cho xe điện thường có giá thành cao hơn các bộ phận khác của xe. Vì thế, việc lựa chọn pin khi thay pin cho xe điện là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

thay pin cho xe điện

Chất lượng pin để thay cho xe điện như thế nào là phù hợp?

Làm sao lựa chọn pin cho xe điện thích hợp?

- Kích thước, trọng lượng và hình dạng

Kích thước, trọng lượng và hình dạng là 3 điều cần phải xem xét khi lựa chọn pin cho xe điện. Pin phải phù hợp và không quá nặng, có thiết kế đẹp mắt. Một sai lầm phổ biến mà nhiều người sử dụng xe điện mắc phải là sử dụng pin có khối lượng lớn, công suất lớn nhưng đặt vào xe thì lại quá cồng kềnh. Trong khi bạn có thể tiết kiệm nhiều chi phí và không đau đầu nếu lựa chọn pin cho xe điện một cách thực tế và đáp ứng đúng nhu cầu.

Sai lầm kế tiếp của nhiều người khi lựa chọn pin cho xe điện là lựa chọn pin gấp đôi năng lượng chuyến đi dài. Điều này vừa không cần thiết lại vừa tốn kém nhiều chi phí.

Bước đầu tiên là bạn cần phải xác định nhu cầu của mình. Mặc dù bạn có thể phát sinh nhu cầu di chuyển nhiều hơn dự định trong một ngày nhưng bạn có thể sạc nhanh 30 phút để di chuyển với khoảng cách ngắn. Sau đó, bạn có thể tiếp tục hành trình của mình nếu cần thiết. Điều này có nghĩa là bạn nên chọn pin cho xe điện có bộ pin nhỏ nhẹ, chi phí ít mà vẫn có thể hiệu quả khi đi xe và có thể được sạc nhanh chóng để cung cấp năng lượng điện phù hợp cho khoảng cách bạn cần để di chuyển.

- Điện áp

Hầu hết các bộ phận trên một xe điện đều được đánh giá cho một điện áp cụ thể. Chẳng hạn, một chiếc xe đạp điện 36v cần một pin có điện áp từ 30V đến 42V. Nếu sử dụng pin cho xe điện 42V được sạc đầy 100% hoặc sạc thêm để tích được nhiều hơn, còn với bộ pin 30V sẽ được tắt khi sạc đầy để tránh gây ra các sự cố.

Bên cạnh đó, một số dòng xe điện có phạm vi hoạt động rộng 36V hoặc 48V nên bạn hãy lưu ý và chọn lựa sao cho phù hợp. Trên xe điện hầu hết đều có màn hình hiển thị mức sạc với một loạt đèn LED chỉ có thể hoạt động ở điện áp đó. Điện áp là những gì điều khiển tốc độ di chuyển của động cơ, nếu cùng một động cơ được đưa ra một điện áp nhất định, nó sẽ quay ở một tốc độ nhất định, khi tăng điện áp thì nó sẽ quay nhanh hơn.

Vì thế, để chọn một pin thích hợp, bạn cần phải biết về bộ điều khiển điện áp giữa pin và động cơ bằng cách bật tắt nhanh xe điện. Chẳng hạn, nếu bạn đang dừng và nhấn ga, bộ điều khiển sẽ từ từ lên ga, lúc này dòng điện sẽ hoạt động trong động cơ và tốc độ sẽ đạt mức tối đa. Điều này rất quan trọng khi chọn bộ pin thích hợp, vì khi bạn có pin xe điện đủ mạnh để cung cấp đủ dòng điện cho xe không bị quá nóng, tắt máy hoặc cháy nguồn,...

Nói tóm lại, pin có điện tích 10Ah sẽ hoạt động tốt với bộ điều khiển 20 Amp trở xuống. Nếu bạn biết một số thông số kỹ thuật thì có thể thử nghiệm một số phép toán.

thay pin cho xe điện

Lựa chọn pin có kích thước và điện áp thích hợp 

- Chất lượng

Trước đây, việc tìm kiếm một bộ pin đạt chuẩn là rất khó, phổ biến nhất là bộ pin có tuổi thọ 6 tháng. Vào năm 2017, pin và bộ pin được cải tiến đáng kể, tạo ra những bộ pin chất lượng và độ tin cậy cao.

Pin có hệ thống giám sát pin - BMS và hệ thống sạc là hai hệ thống dùng để bảo vệ và sạc pin. Pin Lithium nhẹ và bền với điều kiện chúng phải được sử dụng trong giới hạn quy định. 

Để đảm bảo tuổi thọ cao, các bộ pin phải chứa hệ thống giám sát pin. Hệ thống này đứng giữa pin và dây nguồn, theo dõi điện áp các pin bên trong và cũng thường theo dõi chỉ số của dòng điện. Khi đạt đến giới hạn định mức, BMS sẽ ngắt điện để đảm bảo an toàn cho xe.

Nếu trong trường hợp an toàn, BMS sẽ không hoạt động làm ảnh hưởng đến xe. Khi hết pin, BMS sẽ tắt nguồn để ngăn chặn bất kỳ sự cố có thể xảy ra cho các pin tế bào. Trong tình huống tương tự với bộ sạc, BMS sẽ cho phép bạn sạc đến khi pin đầy năng lượng.

Việc thay pin cho xe điện là một thách thức, tùy thuộc vào xe của bạn mà lựa chọn vị trí lắp đặt sao cho thích hợp. Lý tưởng nhất là đặt bên trong khung và giữa các bánh xe để cân đối trọng lượng xe. 

Bộ pin của xe điện thường có vỏ nhôm và giá đỡ giúp cho việc gắn và xe điện dễ dàng hơn nhưng có chi phí cao, trọng lượng và số lượng lớn hơn. Một bộ pin bọc đơn giản sẽ ít tốn kém hơn nhưng cần phải cẩn thận khi gắn vào xe để tránh bị vỡ do pin khá mỏng và dễ bị vỡ khi rung mạnh.

Một số thông tin khác về pin cho xe điện

- Bảo dưỡng pin

Nếu bạn đã lựa chọn dòng pin thích hợp để thay pin cho xe điện thì việc bảo dưỡng đúng cách để kéo dài tuổi thọ cho pin là điều quan trọng không kém. Bạn cần phải tìm hiểu về việc sử dụng và bảo dưỡng đúng cách, ngay cả việc lắp đặt bộ giám sát pin nguồn ngắt nguồn một cách an toàn. 

Với tất cả các loại pin, bạn hãy sạc đầy và không sử dụng xe khi pin bị yếu dưới mức cho phép. Hoặc bạn có thể sử dụng tiết kiệm nếu quãng đường di chuyển còn dài. Đồng thời, bạn nên bảo quản pin và sạc trong môi trường khô ráo và thoáng mát.

Việc sạc pin cho xe điện đúng thời điểm là cách tốt nhất để bảo dưỡng pin. Nếu quãng đường di chuyển của bạn là một chuyến đi dài và bạn cần dừng lại để nghỉ ngơi, hãy cắm bộ sạc và giúp pin có thêm năng lượng. Mặc dù pin có thể không được sạc đầy nhưng sẽ giúp bạn đi thêm được quãng đường nếu cần thiết.

thay pin cho xe điện

Tìm đến địa chỉ uy tín để có pin cho xe điện chất lượng

- Vận chuyển pin

Vận chuyển pin là một chủ đề được nhiều người quan tâm không kém việc lựa chọn pin để thay cho xe điện. Nhiều người quan tâm lượng điện năng mà các bộ pin này có thể chứa, các quy định và cách đóng gói, vận chuyển và xử lý riêng. Đây là một quy trình rất tốn kém để đảm bảo vận chuyển được an toàn nhất.

Các nhà cung cấp có uy tín sẽ có cách vận chuyển hợp pháp và chứng chỉ đầy đủ. Quá trình này rất tốn kém để đảm bảo việc vận chuyển được an toàn nhất có thể. Thế nên nhiều nhà cung cấp nhỏ không vận chuyển đúng theo quy định sẽ bị yêu cầu trả lại pin.

- Mật độ năng lượng

Mật độ năng lượng là lượng năng lượng nhất định tích trong một pin (Wh/lít) hoặc lượng năng lượng tích trong 1kg (Wh/kg). Hai bộ pin có kích thước giống hệt nhau có thể chứa lượng năng lượng sử dụng khác nhau. Ví dụ, pin Lithium lúc đầu có thể chứa khoảng 1000mah nhưng sau khi cải tiến tăng lên tới 3500mah. Vì thế, đối với cùng kích thước, một bộ pin cho xe điện hiện đại có thể cung cấp phạm vi gấp 3 lần so với những pin của 10 năm trước.

Việc lựa chọn pin để thay pin cho xe điện rất quan trọng và cần nhiều yếu tố để quyết định. Với những thông tin trên, hy vọng giúp bạn có thêm thông tin để đánh giá và lựa chọn pin cho xe điện thích hợp.

Nếu bạn cần tư vấn, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.