Có nên sử dụng UPS trong gia đình hay không?

Việc sử dụng UPS trong gia đình có thể rất hữu ích tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Vậy có nên sử dụng UPS trong gia đình hay không? Cách sử dụng UPS như thế nào cho hiệu quả và an toàn?

 

UPS trong gia đình

UPS có nhiều lợi ích khi sử dụng trong gia đình

Những lợi ích khi sử dụng UPS trong gia đình

Tùy theo nhu cầu sử dụng điện mà việc sử dụng UPS trong gia đình có hữu ích hay không. Dưới đây là một số lợi ích và hạn chế của việc sử dụng UPS trong gia đình:

Lợi ích khi sử dụng UPS trong gia đình:

- Bảo vệ thiết bị điện của gia đình:

UPS là sản phẩm có khả năng bảo vệ các thiết bị điện trong gia đình của bạn khỏi những tác động tiêu cực của mất điện, như mất dữ liệu hoặc hỏng hóc thiết bị.

- Giữ nguồn điện cho thiết bị trong trường hợp mất điện:

Nếu có trường hợp mất điện, UPs có thể cung cấp nguồn điện dự phòng để các thiết bị của bạn có thể hoạt động tiếp mà không bị gián đoạn.

- Giảm thiểu rủi ro mất điện:

Trong trường hợp mất điện, UPS giúp giảm thiểu rủi ro cho người dùng như mất dữ liệu hoặc gián đoạn trong hoạt động của các thiết bị.

Hạn chế:

- Giá thành:

UPS có thể tương đối đắt và chi phí cho việc mua cũng như bảo trì UPS cao hơn so với những giải pháp khác.

- Không giải quyết được vấn đề mất điện lâu dài:

Trong trường hợp mất điện kéo dài trong một khoảng thời gian, UPS sẽ không thể cung cấp nguồn điện dự phòng cho các thiết bị của bạn liên tục được.

- Không phù hợp với một số thiết bị:

UPS không phù hợp với tất cả các thiết bị điện trong gia đình, đặc biệt là những thiết bị tiêu thụ điện năng lớn như tủ lạnh, máy giặt hoặc máy điều hòa không khí.

Chính vì thế, nếu bạn quan tâm đến việc bảo vệ các thiết bị điện trong gia đình hoặc cần cung cấp nguồn điện dự phòng trong trường hợp mất điện ngắn hạn thì việc sử dụng UPS có thể là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, trước khi quyết định UPS trong gia đình thì nên xem xét các yếu tố như giá cả, cấu hình của thiết bị cũng như nhu cầu sử dụng điện của gia đình để đảm bảo rằng việc sử dụng UPS là phù hợp với nhu cầu của bạn.

 

UPS trong gia đình

Sử dụng đúng cách giúp UPS trong gia đình sử dụng được lâu dài

Cách sử dụng UPS trong gia đình

- Khởi động bộ lưu điện UPS

+ Bộ lưu điện UPS kết nối với nguồn điện lưới

Bộ lưới điện UPS được kết nối với nguồn điện, sau đó chế độ pass by khởi động bằng phần mềm WinPower. Đối với những dòng model từ 6kA trở lên chế độ pass by tự khởi động nên đôi khi người sử dụng quên bật nguồn bộ điện lưu dẫn đến không thực hiện được chức năng của chúng.

Để khởi động, bạn hãy ấn giữ nút Power on để bật bộ lưu điện UPS. Hệ thống đèn báo trạng thái hiển thị và kiểm tra theo thứ tự từ 1 đến 6. Sau đó, các đèn này lần lượt tắt đi. Đèn báo nguồn điện lưới sáng cho thấy bộ UPS có thể hoạt động bình thường. Đối với trường hợp xảy ra các sự cố về nguồn điện lưới, bộ lưu điện UPS sử dụng bình ắc quy.

+ Bộ lưu điện UPS dùng bình ắc quy

Khi nguồn điện lưới gặp sự cố mất điện hoặc không ổn định. Bộ lưu điện UPS trong gia đình sẽ chuyển sang chế độ sử dụng bình ắc quy. Sau khi ấn giữ nút Power on để bật bộ lưu điện, hệ thống cũng sẽ báo đèn trạng thái hiển thị và kiểm tra theo thứ tự từ 1 đến 6. Kế đến, các đèn này lần lượt tắt đi.

- Tắt nguồn bộ UPS 3 pha

Đầu tiên, bạn cần tiến hành tắt hết các thiết bị ngoại vi sử dụng nguồn điện của bộ lưu điện. Kế đến, nhấn giữ nút Power off để tắt bộ lưu điện UPS. Hệ thống đèn báo trạng thái kiểm tra bằng cách chiếu sáng từ vị trí 1 đến 6 sau đó tắt hẳn. Đèn báo nguồn điện lưới hoặc đèn báo bình ắc quy tắt, ở đầu ra không còn nguồn điện.

Khi tắt các thiết bị ngoại vi nối với bộ lưu điện, tắt bộ điện lưu cuối cùng là tắt cầu dao điện để đảm bảo an toàn và duy trì tuổi thọ cho bộ lưu điện.

 

UPS trong gia đình

Khi lắp đặt UPS trong gia đình cần phải chú ý cẩn thận và đúng kỹ thuật

Những lưu ý khi lắp đặt bộ lưu điện UPS

Trước khi tiến hành lắp đặt bộ lưu điện UPS cần phải lưu điện những điều sau:

- Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, xác định các đầu dây đấu nối, lựa chọn các loại dây nối đạt tiêu chuẩn.

- Đảm bảo chống sốc, chống va đập trong quá trình vận bộ lưu điện.

- Bình ắc quy của bộ lưu điện có chứa chất điện phân nguy hiểm nên tuyệt đối không được đập, cạy mở hoặc đốt có thể gây ra cháy nổ hoặc bỏng nếu tiếp xúc với da.

- Tại đầu vào, đầu ra và trong bo mạch của bộ lưu điện tồn tại điện áp cao khoảng 220V. Chính vì thế, khi tiếp xúc cần phải chú ý và có những kiến thức cơ bản về điện.

- Các dụng cụ lắp ráp phải được cách điện nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình lắp ráp.

- Tuyệt đối không để hai đầu nối âm dương (+,-) chập vào nhau, có thể gây cháy nổ mạch điện, nguy hiểm đến tính mạng con người.

- Khi lắp ráp, sửa chữa, bảo dưỡng bộ lưu điện cần tháo các trang sức, đồng hồ bằng kim loại.

- Để bộ lưu điện ở vị trí xa trẻ em, tuyệt đối không để trẻ đến gần bộ lưu điện.

Trên đây là những chia sẻ về UPS trong gia đình, hy vọng giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để hiểu rõ hơn về UPS trong gia đình.

Nếu bạn cần được hỗ trợ, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn tận tình miễn phí.