Hướng dẫn tự thay bình ắc quy cho UPS

Ắc quy sử dụng cho UPS chỉ có độ bền từ 3 - 5 năm trong điều kiện chuẩn. Trên thực tế, do các yếu tố môi trường mà cần phải tiến hành thay bình ắc quy cho UPS khi cần thiết.

thay bình ắc quy cho UPS

Thay bình ắc quy cho UPS

Khi bình ắc quy cho UPS được sử dụng được 3 năm, nó sẽ bị hư hỏng dần, bị chai hoặc không lưu điện được. Vì thế, lúc này cần phải thay bình ắc quy cho UPS để đảm bảo khả năng lưu điện, luôn đáp ứng nhanh để cấp điện bất cứ lúc nào lưới điện gặp phải sự cố.

Sửa chữa và thay bình ắc quy cho UPS

Trước tiên bạn cần phải quan sát thật kỹ các triệu chứng, dấu hiệu của UPS cần phải thay bình ắc quy hoặc chắc chắn rằng UPS của bạn chỉ bị hỏng ắc quy dựa vào những trạng thái đó, vì UPS cũng có thể hỏng cả mainboard bên trong của UPS.

Dưới đây là một số biểu hiện của UPS sắp hỏng bình ắc quy:

- Thời gian lưu điện kém.

- UPS hoạt động bình thường nhưng khi mất điện lưới thì không còn khả năng lưu điện.

- UPS vẫn hoạt động bình thường nhưng lại có tiếng kêu liên tục rất khó chịu.

- UPS mất điện khởi động không lên đèn.

Nếu có những dấu hiệu trên, bạn cần phải tiến hành thay bình ắc quy cho UPS. Nếu bạn có chuyên môn hoặc kinh nghiệm thì có thể tiến hành thay bình ắc quy cho UPS tại nhà với các bước sau:

- Bước 1: Bạn lật mặt sau của UPS và sử dụng tua vít 3 ke tháo 2 ốc đằng sau UPS sau đó mở nắp UPS.

Bộ lưu điện UPS gồm có 2 phần chính là mainboard và ắc quy. Ắc quy là nguồn cung cấp chính cho UPS hoạt động khi có sự cố về điện lưới xảy ra. Trong khi đó, main UPS gồm các linh kiện thực hiện chức năng của UPS, giúp UPS được vận hành ổn định và trơn tru. Khi mở nắp UPS, nếu bạn phát hiện có bụi bẩn thì cần vệ sinh bên trong UPS.

thay bình ắc quy cho UPS

Thay bình ắc quy cần kiểm tra cẩn thận

Bước 2: Lấy bình ắc quy bị hư ra khỏi UPS. Bởi vì UPS hoạt động một thời gian dài, vị trí 2 dây kết nối vào cực của bình ắc quy sẽ bị oxy hóa. Bạn hãy sử dụng tua vít kê dưới bình ắc quy, sau đó dùng 1 tua vít nhỏ đẩy 2 cọc dây nối từ UPS vào ắc quy ra khỏi cực của bình ắc quy.

Bước 3: Sau khi lấy bình ắc quy hư ra khỏi UPS thì bắt đầu tiến hành thay bình ắc quy mới vào. Bạn hãy gắn 2 dây kết nối main UPS với ắc quy. Khi lắp đặt bình ắc quy vào UPS cần chú ý tới cực của 2 dây vào 2 cực của ắc quy. Dây màu đỏ vào cực dương (+) và dây đen vào cực âm (-). Khi gắn vào sẽ có hiện tượng nẹt điện làm bạn giật mình vì ắc quy nạp vào tụ. 

Theo kinh nghiệm của những nhân viên kỹ thuật, thường sẽ gắn chặt dây màu đen vào trước, dây màu đỏ gắn hờ vì chưa cần gắn chặt để có thể thực hiện bước tiếp theo. Trước khi gắn, bạn cần phải vệ sinh hai cọc dây gắn vào bình ắc quy nếu dây bị oxy hóa. Sau đó dùng kìm bóp nhẹ 2 đầu cọc dây để khi gắn vào ắc quy sẽ không bị lỏng dây.

Bước 4: Sau khi gắn bình ắc quy mới vào UPS. Bạn hãy khởi động UPS ở chế độ ắc quy và dùng thiết bị đo như VOM,  đồng hồ điện tử để đo điện áp ngõ ra. Tuy nhiên, nếu bạn không phải dân chuyên thì có thể đo điện áp ngõ ra theo kinh nghiệm. Bạn có thể sử dụng bút thử điện, sử dụng bóng đèn 220V,... đối với UPS offline công suất nhỏ thì nên sử dụng bóng đèn 220V để test thử. Khi cắm vào nguồn UPS, bóng đèn sáng lên là đã thay bình ắc quy mới thành công.

Bước 5: Đo và kiểm tra chế độ điện lưới và ắc quy. Ở chế độ ắc quy trên UPS đã hoạt động và đo có điện áp ra. Bạn hãy cắm dây nguồn của UPS vào nguồn điện lưới đang sử dụng và quan sát trạng thái chuyển mạch Relay của UPS và đèn báo.

Nếu relay đóng và đèn báo màu xanh không còn tiếng kêu bip bip thì UPS đang hoạt động ở chế độ điện lưới. Bạn cũng có thể đo điện áp ngõ ra của UPS và điện áp ngõ vào, ở chế độ điện lưới điện áp ngõ ra bằng điện áp đầu vào của UPS. Cho UPS chuyển 2 chế độ vài lần để đảm bảo UPS được hoạt động tốt ở cả hai chế độ.

thay bình ắc quy cho UPS

Tiến hành đo điện áp bình sau khi thay bình ắc quy

Bước 6: Tiến hành đo điện áp sạc của bộ lưu điện. Bước này là bước quan trọng, nếu UPS hoạt động tốt cả 2 chế độ điện lưới và ắc quy mà UPS không có sạc, đồng nghĩa với việc khi UPS hoạt động ở chế độ ắc quy mà bình ắc quy bị xả cạn, Khi có điện lưới UPS không sạc cho bình thì khi mất điện UPS sẽ không lưu điện dẫn đến bình ắc quy có thể bị nhanh hỏng hoặc xả cạn dưới mức cho phép của bình ắc quy không còn khả năng phục hồi lại. Vậy làm thế nào để kiểm tra UPS có sạc cho bình ắc quy hay không?

Cách đầu tiên là dùng các thiết bị đo đạc chuyên dụng để đo điện áp sạc trên 2 cực của ắc quy. Bạn có thể rút một dây đỏ nối với bình ắc quy sau đó đo với đầu dây đen còn lại. Hoặc tiến hành đo trên hai cực của ắc quy khi sạc điện áp sẽ tăng lên. Theo kinh nghiệm chuyên môn, khi đo không có thiết bị mà rút dây đỏ ra khỏi cực dương của ắc quy mà UPS vẫn hoạt động ở chế độ lưới thì UPS vẫn có điện áp sạc.

Bước 7: Sau khi kiểm tra UPS đã hoạt động bình thường, bạn hãy kiểm tra lại dây màu đỏ gắn vào cực dương và màu đen gắn vào cực âm của bình ắc quy. Sau đó lắp nắp UPS lại, thao tác lắp nắp UPS ngược lại bước 1. Khi đã gắn đầy đủ và vặn ốc UPS, bạn hãy cắm nguồn và test lại hai chế độ của UPS. Nếu bình thường thì bạn đã hoàn thành thay bình ắc quy cho UPS. Lúc này bạn chỉ cần cắm điện lưới cho UPS hoạt động để sạc ắc quy liên tục trong 8 - 10 tiếng.

Ngược lại, nếu bạn đã thực hiện các thao tác trên mà UPS không khởi động lên hoặc không có điện áp ra, không có điện áp sạc cho bình ắc quy thì có thể UPS bị hư main. Lúc này, bạn có thể thay thế main hoặc sửa chữa khắc phục các lỗi hư hỏng bên trong UPS nếu có đủ kinh nghiệm. Hoặc nhờ đến những người có chuyên môn để tiến hành kiểm tra cẩn thận, xác định tình trạng của UPS một cách chính xác nhất.

Những lưu ý khi thay bình ắc quy cho bộ lưu điện

Bước 1: Xem xét tình trạng của bình ắc quy

Đầu tiên bạn kiểm tra tình trạng điện của bình ắc quy. Bởi vì trong quá trình sử dụng, bình ắc quy có thể bị giảm công suất nạp điện, làm bình ắc quy bị yếu điện. Vì thế, bạn cần phải tiến hành kiểm tra tình trạng của bình ắc quy.

Bước 2: Đo điện áp của bình ắc quy

Bạn hãy kiểm tra điện áp của bình ắc quy, nếu thấy điện áp bằng 2.09V thì bạn có thể yên tâm sử dụng. Ngược lại, nếu thấp hơn thì cần phải nạp thêm điện đến lúc đầy để tiếp tục sử dụng.

Bước 3: Kiểm tra và tiến hành thay bình ắc quy UPS

Trong quá trình lấy ắc quy ra khỏi hộp đựng, bạn nên cầm ở dưới đáy và hai bên cạnh của bình. Trước khi lắp đặt bình ắc quy, bạn hãy đảm bảo bình vẫn còn hoạt động tốt trước khi tiến hành lắp đặt.

Với những thông tin trên, hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thay bình ắc quy cho UPS.

Nếu bạn cần một đơn vị uy tín để thay bình ắc quy cho UPS, bạn hãy gọi ngay hotline: 0903 525 811 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.