Sau một thời gian sử dụng bình ắc quy UPS bị hỏng, bạn muốn tự thay tại nhà để tiết kiệm chi phí. Vậy cách thay bình ắc quy cho UPS có khó không? Cùng tìm hiểu xem nhé!

Cần có hiểu biết nhất định về UPS khi thay bình ắc quy

Việc thay bình ắc quy cho UPS tại nhà sẽ hơi khó khăn với người không có nhiều am hiểu về kỹ thuật. Bởi vì thay bình ắc quy đòi hỏi phải có những kỹ thuật chuyên sâu thì mới có thể kiểm tra, đánh giá tình trạng và thay thế bình ắc quy cho UPS. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo các thông tin dưới đây để nắm được cách xác định cũng như thay thế bình ắc quy cho UPS.

Đánh giá tình trạng bình ắc quy UPS

Để xác định bình ắc quy UPS có cần phải thay thế hay không, bạn hãy quan sát các triệu chứng báo hiệu hiệu bình ắc quy bị hỏng.  Một số biểu hiệu của UPS sắp bị hỏng bình ắc quy:

- Thời gian lưu điện kém.

- UPS hoạt động bình thường nhưng khi mất điện lưới thì không còn lưu điện.

- UPS vẫn hoạt động bình thường nhưng phát ra âm thanh khó chịu.

- UPS khởi động không lên đèn.

Cách thay bình ắc quy cho UPS tại nhà

Trước tiên, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ bao gồm: tua vít 3 ke nhỏ, tua vít dẹp nhỏ (hoặc bút thử điện) và một cái kìm nhỏ. Sau đó, tiến hành thay bình ắc quy theo các bước như sau:

- Bước 1:

Lật mặt sau của UPS và sử dụng tua vít 3 ke tháo 2 ốc mặt sau UPS, sau đó mở nắp trước UPS.

- Bước 2:

Bộ lưu điện UPS thường có 2 phần chính là main và ắc quy. Ắc quy là nguồn cấp chính cho UPS khi mất điện, main UPS gồm các linh kiện giúp UPS hoạt động. Sau khi mở nắp UPS, nếu phát hiện có bụi bẩn thì bạn cần phải vệ sinh bên trong UPS. 

Lưu ý là main và ắc quy được kết nối với nhau thông qua 2 dây màu đen và đỏ. Dây màu đỏ kết nối với cực dương còn dây màu đen nối với cực âm của bình ắc quy.

Kỹ thuật viên chuyên nghiệp giúp bạn thay bình ắc quy UPS an toàn và nhanh chóng

- Bước 3:

Tiến hành lấy bình ắc quy cũ ra khỏi UPS. Do quá trình sử dụng khiến vị trí 2 dây kết nối vào cực của ắc quy sẽ bị oxi hóa. Kế đến, dùng tua vít kê dưới ắc quy, dùng tua vít nhỏ đẩy 2 cọng dây nối từ UPS vào ắc quy ra khỏi cực của bình ắc quy.

- Bước 4:

Sau khi lấy bình ắc quy cũ ra khỏi UPS, bạn bắt đầu tiến hành lắp bình ắc quy mới vào. Bạn hãy gắn chặt dây màu đen (cực âm) vào trước, dây màu đỏ (cực dương) chỉ cần gắn hờ để thực hiện bước kế tiếp. Hãy nhớ vệ sinh 2 cọc dây gắn vào bình ắc quy nếu dây bị oxy, sau đó dùng kìm bóp nhẹ 2 đầu cọc dây để khi gắn bình ắc quy sẽ không bị lỏng dây.

- Bước 5:

Sau khi gắn ắc quy vào UPS, bạn hãy khởi động UPS ở chế độ ắc quy. Khi UPS đã được khởi động, bạn hãy dùng các thiết bị đo như VOM, đồng hồ điện tử để xác định điệp áp. Nếu bạn không phải dân chuyên thì có thể dùng bút thử điện, bóng đèn 220V để xác định cũng được.

- Bước 6:

Kiểm tra trạng thái chuyển điện lưới và ắc quy. 

- Bước 7:

Đo điện áp sạc của UPS.

- Bước 8:

Sau khi kiểm tra UPS hoạt động bình thường, bạn kiểm tra lại dây màu đỏ và màu đen đã gắn đúng cực hay chưa. Sau đó lắp nắp UPS lại. Cuối cùng cắm sạc cho UPS hoạt động và test lại các chế độ của UPS.

Qua các thông tin trên, hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thay bình ắc quy cho UPS tại nhà. Để đảm bảo an toàn và UPS hoạt động được tốt, một lời khuyên dành cho bạn là hãy sử dụng các dịch vụ thay bình ắc quy cho UPS chuyên nghiệp từ các đơn vị uy tín.

Nếu bạn có nhu cầu mua bán, sửa chữa, thay thế bình ắc quy hoặc các dịch vụ liên quan đến UPS, hãy gọi ngay hotline: 0903 525 811 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.