Kiểm tra và thay pin cho UPS cửa cuốn như thế nào?

Pin cho UPS cửa cuốn là bộ phận quan trọng cần được thường xuyên bảo quản để UPS cửa cuốn có thể hoạt động ổn định. Vậy kiểm tra và thay pin cho UPS cửa cuốn như thế nào? Cùng tìm hiểu xem nhé!

thay pin cho UPS cửa cuốn

Kiểm tra và thay pin cho UPS cửa cuốn như thế nào?

Pin cho UPS cửa cuốn là gì?

Pin cho UPS cửa cuốn là một loại ắc quy chuyên dụng, được sản xuất để phục vụ cho hoạt động của UPS. Do tính chuyên dụng nên pin cho UPS cửa cuốn được sản xuất với những đặc điểm riêng biệt so với các dòng pin (ắc quy) dùng cho xe máy hay những thiết bị khác.

Pin cho UPS cửa cuốn thường là loại pin khô, kín khí và có tuổi thọ từ 3 - 5 năm (dòng 20Ah trở lại) và 5 - 7 năm (dòng lớn hơn 20 Ah) mà không cần bảo dưỡng. Đây là tuổi thọ được nhà sản xuất đưa ra dựa trên điều kiện chuẩn, còn trong thực tế sử dụng sẽ phụ thuộc vào cách dùng và bảo quản của người dùng.

Dòng pin khô này sử dụng dễ dàng và an toàn hơn so với những loại pin (ắc quy) nước. Một số người sử dụng pin nước cho UPS nhưng do quá trình nạp điện không đúng, lâu ngày dẫn đến hiện tượng nổ pin gây nguy hiểm cho người dùng. Vì thế, bạn cần tham khảo và cân nhắc trước khi lựa chọn bộ lưu điện cũng như khi thay pin cho UPS cửa cuốn cần phải lưu ý khi sử dụng.

UPS cửa cuốn được phân chia thành 2 loại dựa theo việc sử dụng pin UPS cho cửa cuốn:

- UPS sử dụng pin trong (dòng pin được tích hợp sẵn bên trong máy): UPS này dùng để lưu điện trong thời gian ngắn từ 5 - 20 phút.

- UPS sử dụng pin ngoài (tủ pin rời): Dùng để lưu điện cho các ứng dụng cần thời gian dài trên 30 phút đến 1 tiếng.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn nên lựa chọn dòng UPS thích hợp cho cửa cuốn của mình cũng như loại pin thích hợp. Một lời khuyên là bạn nên chọn loại pin cho UPS cửa cuốn chất lượng và chính hãng để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

thay pin cho UPS cửa cuốn

Kiểm tra tình trạng pin UPS cửa cuốn để thay thế kịp thời

Hướng dẫn kiểm tra tình trạng pin cho UPS cửa cuốn

Trong quá trình sử dụng, bạn cần phải kiểm tra pin cho UPS cửa cuốn để biết được tình trạng của pin, qua đó nắm được khả năng lưu điện của UPS và lên kế hoạch thay thế pin kịp thời, đảm bảo quá trình hoạt động của UPS cửa cuốn luôn được ổn định. Bạn có thể kiểm tra pin cho UPS cửa cuốn bằng cách:

- Quan sát bằng mắt thường: Phần lớn các pin của UPS cửa cuốn khi hư hỏng đều có những dấu hiệu như bị phù, nứt, oxi hóa các cực bình,... mà bạn có thể nhận biết bằng mắt thường.

- Đo bằng thiết bị chuyên dụng: Để xác định chính xác tình trạng pin của UPS cửa cuốn, bạn có thể tiến hành đo đạc bằng đồng hồ Fluke. Nếu điện áp sạc đầy của pin UPS cửa cuốn rơi vào khoảng 12.8 - 13.7 VDC nghĩa là máy vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên, cần phải kết hợp với đồng hồ đo chuyên dụng hoặc thiết bị khác nào đó để kiểm tra dòng xả. Khi kết hợp với kết quả đo áp với dòng xả của pin, bạn sẽ kết luận được tình trạng làm việc của bộ lưu điện UPS cho cửa cuốn.

- Xả tải trực tiếp: Khi kết nối pin với một UPS nào đó, sau khi xả với một tải bạn sẽ xem xét thời gian lưu điện và đưa ra kết luận phù hợp. Đây được xem là phương pháp kiểm tra tốt nhất và chính xác nhất khi muốn đánh giá tình trạng pin của UPS cửa cuốn.

Hướng dẫn thay pin cho bộ lưu điện cửa cuốn

Sau khi kiểm tra tình trạng pin của UPS cửa cuốn, nếu phát hiện  pin bị hư hỏng, dung lượng pin hoạt động không ổn định thì cần phải thay pin cho UPS cửa cuốn. Bởi nếu bạn không chú ý mà vẫn tiếp tục sử dụng, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng UPS bị xuống cấp. Khi thay pin cho bộ lưu điện UPS cửa cuốn, bạn hãy thực hiện theo những bước sau:

- Bước 1: Tắt công tắc trên UPS cửa cuốn để đảm bảo quá trình thay pin cho UPS được diễn ra an toàn.

- Bước 2: Tháo vỏ nắp của bộ lưu điện cửa cuốn bằng cách vặn 4 con ốc 2 bên và 2 con ốc dưới đáy.

- Bước 3: Tháo pin đã bị hỏng ra ngoài.

- Bước 4: Lắp đặt pin mới.

- Bước 5: :Lắp lại toàn bộ ốc vít và test pin cho UPS cửa cuốn. Một lưu ý là bạn nên xả bớt pin bằng cách cắm giắc nguồn motor vào bộ lưu điện, cho cửa cuốn hoạt động lên xuống khoảng 4 - 5 lần hoặc để bật chế độ ON và chờ khoảng 5 - 7 tiếng rồi mới cắm giắc nguồn của bộ lưu điện UPS cửa cuốn vào điện lưới.

thay pin cho UPS cửa cuốn

Cần sử dụng đúng cách để pin cho UPS được hoạt động tốt nhất

Những lưu ý khi sử dụng pin cho UPS cửa cuốn được bền hơn

Mặc dù bạn có thể thay pin cho UPS cửa cuốn khi chúng bị hư hỏng hoặc giảm thời gian lưu điện, nhưng để kéo dài thời gian sử dụng của pin, bạn cần phải chú ý những thông tin sau:

- Chọn mua bộ lưu điện UPS cửa cuốn thông minh với chức năng bảo vệ pin bằng công nghệ số.

- Chọn vị trí lắp đặt UPS cửa cuốn thích hợp, tránh những nơi ẩm thấp hay nhiệt độ quá cao. Đồng thời, bạn cũng cần tránh những môi trường nhiều bụi bẩn và hóa chất, không để cùng các vật dụng dễ bắt lửa.

- Lựa chọn bộ lưu điện UPS cửa cuốn đúng với tải của cửa cuốn để nâng cao tuổi thọ bộ lưu điện.

- Với những bộ lưu điện cửa cuốn đã được thay pin mới, bạn nên định kỳ xả sạc ít nhất 1 tháng 1 lần bằng cách tắt nguồn điện lưới, sau đó thực hiện kéo cửa 3 - 5 lần để phóng điện từ pin, sau đó mới cắm điện trở lại.

- Ngắt nguồn điện khi không sử dụng trong thời gian dài để bảo vệ bộ lưu điện UPS cửa cuốn.

- Nếu bộ lưu điện lưu kho, hoặc không có nhu cầu sử dụng từ 3 tháng trở lên, bạn cần cắm điện lưới cho UPS cửa cuốn hoạt động tự sạc với thời gian sạc ít nhất 8 giờ trước khi cất lưu.

Tại sao cần phải thay pin cho UPS cửa cuốn?

Với những thông tin trên, bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của UPS cửa cuốn trong đời sống. Do đó, nếu như pin của bộ lưu điện cửa cuốn gặp vấn đề gì, bạn phải tiến hành thay pin cho UPS cửa cuốn ngay lập tức để đảm bảo quá trình hoạt động của UPS không bị gián đoạn và đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngay khi cần thiết.

Nếu như bạn không thể tự thay pin cho UPS cửa cuốn được vì sợ sai quy trình hay kỹ thuật thì có thể tìm đến các dịch vụ sửa chữa, thay pin cho UPS cửa cuốn uy tín trên thị trường. 

Tín Phát là một trong những địa chỉ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến UPS và UPS cửa cuốn được nhiều người tin tưởng chọn lựa. Tại Tín Phát luôn có đội ngũ nhân viên kỹ thuật có tay nghề cao, kinh nghiệm lâu năm trong ngành đảm bảo cho UPS của bạn được khắc phục những vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Với những thông tin trên về các kiểm tra và thay pin cho UPS cửa cuốn tại nhà nhanh và chính xác nhất, hy vọng giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng UPS cho cửa cuốn.

Nếu bạn gặp phải khó khăn hoặc có thắc mắc trong quá trình sử dụng, đừng ngần ngại mà gọi cho Tín Phát qua hotline: 0903 525 811 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.