Những dấu hiệu cần thay pin cho UPS

Thay pin cho UPS hay bình ắc quy cho UPS không còn xa lạ gì đối với người dùng thiết bị điện. 

Thay pin cho UPS

Kiểm tra pin của UPS để xác định tình trạng của pin

Pin cho UPS là bộ phận không thể thiếu đối với bộ lưu điện UPS. Pin không chỉ cấu tạo nên bộ lưu điện hoàn chỉnh mà nó còn kết hợp với bộ lưu điện để hỗ trợ lưu trữ điện một cách tốt nhất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi tình trạng cần thay pin cho UPS khi gặp hư hỏng.

Khi nào cần thay pin cho UPS?

Sau một khoảng thời gian dài sử dụng, bạn cần tiến hành thay thế pin cho UPS khi pin không bị chai và khả năng nạp điện không còn. Nếu bạn không chú ý và tiếp tục sử dụng sẽ làm cho bộ lưu điện bị xuống cấp. Chính vì thế, khi sử dụng bộ lưu điện UPS lâu dài thì bạn cần chú ý và thay pin cho UPS kịp thời.

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết pin cho UPS bị hư hỏng:

- UPS không lưu điện hoặc lưu điện kém:

Đây là hiện tượng dễ nhận biết nhất để xác định rằng pin có bị giảm dung lượng và cần thay thế pin mới để đảm bảo khả năng lưu điện của UPS khi sử dụng. Bởi vì khi pin giảm khả năng lưu điện sẽ dẫn đến quá trình sử dụng UPS dễ bị gián đoạn và không đảm bảo được hiệu suất, làm ảnh hưởng đến quy trình sản xuất, lưu trữ thông tin hay làm hư các thiết bị điện khi xảy ra sự cố mạng lưới điện.

- UPS sử dụng từ 3 năm trở lên:

Hầu hết tuổi thọ của pin cho UPS được thiết kế với thời gian khoảng từ 3 - 5 năm. Do đó, khi sử dụng UPS cũ rơi vào khoảng thời gian này thì pin sẽ giảm dung lượng, và không còn đáp ứng khả năng lưu điện được nữa. Bên cạnh đó, tuổi thọ trên là được thiết kế và đo đạc dựa theo môi trường chuẩn, cho nên tuổi thọ của pin có thể ngắn hơn do môi trường sử dụng UPS khắc nghiệt hoặc quá trình sử dụng bị sai kỹ thuật.

Không những thế, UPS có những dấu hiệu sau là biểu hiện của pin có vấn đề:

- Khởi động lên im re, nghe tiếng bíp rồi tắt, kêu liên tục hoặc kêu tạch tạch,...

- Cúp điện thì bộ lưu điện không lưu điện hoặc lưu điện rất ít.

- Nhấn nút khởi động không ăn hoặc tắt bộ lưu điện cũng không được.

- Bộ lưu điện không chuyển đổi từ trạng thái từ điện lưới sang ắc quy và ngược lại cũng không thể chuyển đổi từ trạng thái ắc quy sang điện lưới được.

- Điện áp của bộ lưu điện ra quá cao hoặc quá thấp, tần số của bộ lưu điện không đúng 50/60Hz.

- Một số lỗi khác khiến cho UPS không chạy ổn định hoặc không cung cấp nguồn điện dự phòng cho thiết bị.

Thay pin cho UPS

Thay pin cho UPS để đảm bảo hiệu quả hoạt động của UPS

Bảo quản pin cho bộ lưu điện được sử dụng tốt nhất

Thông thường, bên trong bộ lưu điện UPS sẽ chứa một hoặc nhiều ắc quy để tích năng lượng điện. Trong UPS sẽ có một bo mạch giúp làm biến đổi dòng điện một chiều của ắc quy thành dòng điện xoay chiều có dao động tần số và điện áp phù hợp với các thiết bị cần sử dụng điện, bo mạch sẽ kích hoạt dòng điện trong UPS để có thể sử dụng điện lưu trữ trong UPS khi có những sự cố bất ngờ về điện xảy ra.

Vì có vai trò vô cùng quan trọng trong bộ lưu điện nên để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của thiết bị này, bạn nên lưu ý đến những vấn đề sau để có thể bảo quản pin cho bộ lưu điện:

- Trong lần đầu sử dụng, bạn nên sạc pin thật đầy (thông thường trong khoảng 10 giờ) rồi mới bắt đầu sử dụng. Bởi vì thông thường pin của UPS luôn được nạp đầy khi còn trong kho hàng cho đến lúc bạn mua về lượng điện trong pin UPS sẽ bị hao hụt dần, nếu không được sạc đầy thì mức độ tự phóng điện của pin sẽ càng cao.

- Khi sử dụng bộ lưu điện UPs, bạn không được để pin UPS cạn kiệt rồi mới sạc vì khi mức độ phóng điện càng cao sẽ làm giảm chất lượng và độ bền của ắc quy. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng khoảng 80% năng lượng của pin hoặc tốt nhất bạn nên lựa chọn các loại ắc quy có dung lượng lớn hơn so với nhu cầu sử dụng thực tế.

- Nhiệt độ môi trường có ảnh hưởng rất đối với tuổi thọ của pin trong bộ lưu điện. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được để pin khi sử dụng bị quá nóng. Mức nhiệt độ lý tưởng để bảo quản pin cho UPS vào khoảng từ 0 - 25 độ C và nhiệt độ cao nhất không được vượt quá 600 độ C sẽ gây hư hại rất lớn cho pin của UPS.

- Vì trong quá trình sử dụng, bạn phải nạp điện thường xuyên vào ắc quy nên sau một thời gian sử dụng thì bạn cũng phải xả định kỳ để đảm bảo tuổi thọ cho pin của UPS. Thông thường, pin của bộ lưu điện UPS nên được nạp xả khoảng 2 tháng 1 lần, lúc đó bạn nên ngắt điện lưới để ắc quy bộ lưu điện được xả điện hoàn toàn.

Thay pin cho UPS

Nên thường xuyên kiểm tra để biết có cần thay pin cho UPS hay không

Cách kiểm tra pin của bộ lưu điện có cần phải thay mới hay không?

Trong quá trình sử dụng pin cho bộ lưu điện UPS, bạn nên kiểm tra pin thường xuyên để biết được tình trạng của pin. Nếu pin bộ lưu điện bị chai, khô sút,... thì bạn nên tiến hành thay mới để đảm bảo khả năng lưu điện của UPS. Thông qua việc kiểm tra pin, bạn có thể nắm được bộ sạc của pin còn hoạt động tốt hay không để đảm bảo bộ lưu điện được sử dụng tốt nhất.

Để kiểm tra pin của UPS, bạn có thể thực hiện một trong 3 cách sau:

- Quan sát trực tiếp bằng mắt thường:

Nếu pin bị hư hỏng thường có những biểu hiện bên ngoài như bị phù, nứt, oxy hóa các cực bình,.. bằng việc quan sát trực tiếp pin. Từ đó, bạn có thể nhận ra những dấu hiệu này để khẳng định pin bị hỏng và cần thay pin mới cho UPS.

- Đo bằng thiết bị chuyên dụng:

Không phải pin bộ lưu điện bị hư lúc nào cũng có thể quan sát bằng mắt thường, do đó bạn có thể dùng dụng cụ chuyên dụng để kiểm tra. Thông thường, để phát hiện ra dấu hiệu bất thường của bình ắc quy, bạn có thể dùng đồng hồ Fluke để đo điện áp. Nếu khi điện áp sạc nằm ngoài khoảng 12.8 - 13.7 VDC thì chứng tỏ ắc quy có vấn đề. Lúc này bạn cần sử dụng thêm đồng hồ đo dòng Hioki để kiểm tra dòng xả của ắc quy. Sau đó dựa vào 2 kết quả trên để đánh giá tình trạng hoạt động của ắc quy.

- Xả trực tiếp pin để đánh giá tình trạng của pin UPS:

Bạn có thể dùng bộ lưu điện để xả tải vào thiết bị điện cụ thể, từ đó đánh giá thời gian lưu điện của bộ lưu điện. Nếu thời gian lưu điện ngắn, thấp hơn nhiều so với trước đó thì chứng tỏ pin của bạn đã bị hỏng hoặc chai.

Nếu pin của UPS không còn đảm bảo và có những dấu hiệu hư hỏng, bạn cần tìm đến các địa chỉ uy tín để tiến hành thay pin cho UPS nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của UPS.

Tín Phát là một trong những địa chỉ thay pin cho UPS được nhiều người tin tưởng chọn lựa vì chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cũng như giá thành hợp lý. Đến với Tín Phát, bạn sẽ được phục vụ tận tình để đảm bảo bộ lưu điện UPS của bạn được hoạt động tốt nhất.

Với những thông tin trên, hy vọng giúp bạn hiểu hơn về những dấu hiệu cần thay pin cho UPS cũng như cách bảo quản, sử dụng sao cho hợp lý.

Nếu bạn cần tư vấn, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc một cách tận tình nhất.