Những điều cần biết trước khi mua bộ lưu điện văn phòng

Bộ lưu điện văn phòng là thiết bị được ưa chuộng sử dụng nhằm cung cấp điện dự phòng cho máy móc, các thiết bị chứa thông tin trước sự cố mất điện đột ngột.

 

bộ lưu điện văn phòng

Bộ lưu điện văn phòng giúp các thiết bị hoạt động ổn định khi có sự cố điện xảy ra

Bộ lưu điện văn phòng là gì?

Bộ lưu điện văn phòng hay còn được chung là UPS, đây là thiết bị có chức năng lưu trữ điện dự phòng vào bình ắc quy bộ lưu điện có sẵn. Khi nguồn điện lưới xảy ra sự cố chập chờn, chạm mạch, mất điện hoặc tăng giảm điện áp đột ngột thì bộ lưu điện sẽ cấp nguồn liên tục cho các thiết bị của văn phòng.

Vai trò của UPS là đảm bảo duy trì nguồn điện dự phòng ổn định trong một khoảng thời gian ( tùy theo công suất thiết kế ban đầu và dung lượng bình ắc quy) để các thiết bị ngoại vi tiếp tục vận hành cho đến khi được tắt đúng cách hoặc đến khi máy phát điện hoạt động. Nói cách khác, bộ lưu điện UPS giúp cho các thiết bị, máy tính được hoạt động liên tục dù có bất kỳ sự cố điện nào xảy ra.

Bên cạnh chức năng chính là lưu trữ điện dự phòng thì bộ lưu điện văn phòng còn có chức năng khác như tự động ổn áp, chống xung, ổn tần, chống sét lan truyền, lọc nhiễu,... giúp máy móc, thiết bị được đảm bảo an toàn hơn và người sử dụng quản lý điện năng được tốt hơn.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện văn phòng

Bên trong bộ lưu điện văn phòng hoàn chỉnh sẽ được cấu tạo cơ bản từ các bộ phận chính gồm:

- Bình ắc quy (Battery): Đây là bộ phận dùng để tích trữ nguồn điện dự phòng, vị trí lắp đặt tùy theo model được tích hợp trực tiếp hoặc gắn ngoài.

- Bộ sạc điện (Charger): Có vai trò nạp điện trực tiếp cho bình ắc quy.

- Bộ chỉnh lưu (Rectifier): Giúp chuyển đổi dòng điện xoay chiều (AC) thành dòng điện một chiều (DC).

- Bộ nghịch lưu (Inverter): Giúp chuyển đổi dòng điện một chiều (DC) thành dòng điện xoay chiều (AC).

Về bên ngoài thì bộ lưu điện có thiết kế tương đối đơn giản với gam màu đa phần là đen hoặc trắng.Hệ thống điều khiển bằng nút bấm hoặc cao cấp hơn là cảm ứng, đặc biệt nhiều model UPS Online còn được trang bị thêm màn hình LCD, giúp hiển thị nhiều thông số khác như dung lượng pin, tần số, công suất tiêu thụ,...

 

bộ lưu điện văn phòng

Bộ lưu điện văn phòng có công suất đa dạng, phù hợp với nhu cầu sử dụng

Nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện văn phòng

Bộ lưu điện văn phòng có nguyên lý hoạt động chung là tích điện năng vào một hoặc nhiều bình ắc quy. Sử dụng một bo mạch biến đổi điện áp một chiều từ bình ắc quy sang dòng điện xoay chiều, sau đó chuyển điện năng vào thiết bị cần lưu tải với tần số và điện áp phù hợp với yêu cầu sử dụng 380Vac 50Hz hoặc 110Vac 60Hz.

Cơ chế kích hoạt UPS có thể hiểu đơn giản như sau:

- Khi có điện lưới thì bình ắc quy của bộ lưu điện UPS sẽ được tích điện.

- Khi điện lưới gặp sự cố thì dòng điện một chiều từ bình ắc quy của bộ lưu điện UPS sẽ được nghịch lưu thành dòng điện xoay chiều để cấp cho thiết bị điện.

- Sau khi điện lưới ổn định, dòng điện xoay chiều đi qua bộ lưu điện sẽ được chỉnh lưu lại thành dòng điện 1 chiều để tiếp tục tích điện dùng cho lần sau.

Những chế độ lưu điện phổ biến của bộ lưu điện văn phòng

Nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện văn phòng có thể phụ thuộc vào từng chế độ hoạt động tích hợp trên thiết bị, phù hợp với công suất thiết kế riêng cho từng loại thiết bị tải để đáp ứng nhu cầu thời gian và backup.

- UPS hoạt động ở chế độ inverter

Bộ lưu điện khi hoạt động ở chế độ inverter sẽ lấy nguồn trực tiếp từ lưới điện, thông qua bộ lọc, chỉnh lưu dòng điện AC thành dòng điện một chiều DC để đưa vào bo mạch công suất IGBT (inverter), khi dòng điện DC ổn định sẽ được nghịch lưu thành AC xoay chiều cấp điện cho tải.

- UPS hoạt động ở chế độ quy

Chế độ ắc quy phổ biến với các dòng UPS hiện nay với sự tiện lợi khi nguồn lưới điện có sự cố, bộ lưu điện sẽ chuyển mạch trong 0ms qua chế độ hoạt động với bình ắc quy và trở thành nguồn điện cấp cho bộ lưu điện. Nguồn DC từ bình ắc quy sẽ được chuyển đổi thành nguồn AC xoay chiều cấp cho tải thông qua bộ IGBT.

- UPS hoạt động ở chế độ ECO (chế độ tiết kiệm năng lượng)

Ở chế độ ECO, bộ lưu điện vẫn dùng nguồn điện lưới sạc cho bình ắc quy, đồng thời bật đường dẫn Bypass và inverter hoạt động cùng lúc để cấp điện cho tải với hiệu suất cao nhất.

UPS Tín Phát là địa chỉ cung cấp bộ lưu điện văn phòng uy tín và chất lượng

-  UPS hoạt động ở chế độ Bypass

Chế độ Bypass hoạt động backup mạnh mẽ ngay cả khi nguồn lưới vẫn còn, nếu bộ inverter gặp sự cố không hoạt động được, UPS sẽ lấy trực tiếp từ nguồn lưới để cấp cho tải nhờ bộ static Bypass. Mặc dù hệ thống bình thường, static Bypass sẽ được ưu tiên sử dụng giúp hạn chế rủi ro gián đoạn làm ảnh hưởng dữ liệu nhờ thời gian cũng xấp xỉ bằng 0ms.

Lựa chọn loại bộ lưu điện văn phòng nào thích hợp?

Dựa trên công nghệ chế tạo và nguyên tắc hoạt động có 3 dòng công nghệ như sau:

- Dòng UPS Online

Các sản phẩm thuộc loại này chỉ dùng nguồn điện nhà cho việc sạc bình ắc quy. Nguồn điện cấp ra cho thiết bị được chuyển từ nguồn điện một chiều của bình ắc quy thành nguồn điện xoay chiều thông qua một mạch chuyển. Loại bộ lưu điện này có độ ổn định cao nhất nhưng giá thành lại cao hơn các dòng sản phẩm khác.

- Dòng UPS Offline Line Interactive

Loại này sử dụng một bộ cảm biến nằm giữa nguồn vào và nguồn ra, cho phép hiệu chỉnh công suất tải phù hợp với thiết bị. Khi nguồn điện vào bị mất, mạch chuyển sẽ tự động chuyển sang chế độ dùng điện từ bình ắc quy. Dòng UPS Offline Line Interactive này rất cần thiết khi bạn sử dụng máy tính trong khu vực có nguồn điện nhà chập chờn.

- Dòng UPS Offline

Đây là dòng sản phẩm UPS có giá thành bình dân nhất, vì nó chỉ hoạt động theo nguyên tắc cơ bản của bộ lưu điện dự phòng. Khi nguồn điện nhà đang hoạt động, nó sẽ được đưa thẳng tới thiết bị sử dụng. Khi nguồn cấp điện bị mất, một mạch chuyển tức thời sẽ chuyển sang chế độ dùng bình ắc quy.

Trên đây là những thông tin về bộ lưu điện văn phòng, hy vọng giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về dòng sản phẩm này để có thể lựa chọn được sản phẩm thích hợp cho văn phòng của mình.

Nếu bạn cần được hỗ trợ, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn tận tình.