UPS là thiết bị để đảm bảo hoạt động về tải điện trong sự cố bất ngờ. Vậy bảo dưỡng UPS có những lợi ích gì và có thật sự quan trọng không? Cùng tìm hiểu chi tiết xem nhé!

Bảo dưỡng UPS đúng cách giúp bạn giảm thiểu các rủi ro khi sử dụng

UPS là gì?

UPS là thiết bị có thể cung cấp điện năng trong một khoảng thời gian tương ứng với công suất thiết kế nhằm giúp thiết bị điện không bị gián đoạn khi điện gặp sự cố. Do đó, cần phải có thời gian bảo dưỡng UPS định kỳ cũng như đúng cách để UPS luôn hoạt động được tốt.

Nguyên tắc hoạt động UPS dựa trên việc biến đổi điện áp một chiều từ ắc quy sang dòng điện xoay chiều để phù hợp với yêu cầu của thiết bị. Bên cạnh chức năng nguồn điện dự phòng, UPS còn bổ sung những chức năng khác như tự động điều chỉnh điện áp duy trì dòng điện 220v/50Hz, chống xung, lọc nhiễu và chống sét lan truyền.

UPS được chia thành 3 loại khác nhau,  phổ biến nhất là 3 dòng sau:

- UPS Offline:

Là dòng sản phẩm thông dụng và có giá thành rẻ hơn so với UPS Line Interactive. Với nguyên tắc hoạt động là điện lưới đi qua công tắc chuyển mạch trước khi cấp tải để sử dụng.

Đặc điểm của UPS này là chỉ sử dụng bộ sạc để nạp đầy điện cho ắc quy. Khi điện lưới không ổn định thì UPS sẽ tự động chuyển mạch, dùng nguồn từ ắc quy cấp cho thiết bị để duy trì hoạt động. Với công suất hoạt động nhỏ, UPS Offline thường được sử dụng cho các thiết bị không có động cơ như máy chấm công, máy tính.

UPS giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh khi có sự cố về điện xảy ra

- UPS Line Interactive:

Với nguyên tắc hoạt động như UPS Offline nhưng có AVR tự động điều chỉnh điện áp cấp cho thiết bị sử dụng ổn định.

Khi điện lưới áp quá cao hoặc quá thấp thì UPS Line Interactive với mạch ổn áp sẽ tự động chuyển mạch sang một nấc khác sao cho điện áp đầu ra đảm bảo đúng tải theo yêu cầu.

Không chỉ thế, với đặc điểm công suất 1000VA - 3000VA, dạng sóng sin chuẩn nên có thể dùng cho tất cả thiết bị có hoặc không có động cơ. Đồng thời còn có phần mềm quản lý UPS đi kèm được kết nối thông qua cổng USB hoặc RS232.

- UPS Online:

Đây là dòng thiết bị khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của dòng sản phẩm trước với công nghệ Online Double Conversion. Công nghệ này giúp loại bỏ những sự cố điện lưới do điện áp đầu vào luôn được điều chế trước khi cấp cho tải sử dụng.

Với thiết bị này, nguồn điện lưới không cung cấp trực tiếp cho UPS mà được biến đổi thành dòng điện một chiều nạp cho ắc quy. Bên cạnh đó, bộ nghịch lưu (inverter) sẽ tiếp tục biến đổi dòng một chiều nhận được thành điện áp đầu ra phù hợp với thiết bị sử dụng. Do đó khi sử dụng UPS Online, dù lưới điện xảy ra bất kỳ sự cố nào thì thiết bị của bạn vẫn luôn được an toàn.

Lợi ích của việc bảo dưỡng UPS định kỳ

Một trong những lợi ích đầu tiên của việc bảo dưỡng UPS đó là đảm bảo UPS được hoạt động chính xác và luôn ổn định. Đồng thời giúp bạn sớm phát hiện ra các linh kiện bị hư hỏng hoặc có khả năng hư hỏng để kịp thời xử lý. Đặc biệt còn giúp gia tăng tuổi thọ khi sử dụng. Ngoài ra, bảo dưỡng UPS định kỳ còn vừa giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí, giảm thiểu những rủi ro hư hỏng khi sử dụng, vừa đảm bảo các hoạt động kinh doanh luôn được hoạt động tốt.

Chính vì thế, nếu bạn muốn UPS của mình hoạt động được tốtl thời gian sử dụng lâu dài và ít gặp hư hỏng thì cần phải bão dưỡng UPS định kỳ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất hoặc các địa chủ mua bán UPS uy tín và chất lượng.

Hãy gọi hotline: 0903 525 811 khi bạn có nhu cầu bảo dưỡng UPS hoặc cần tư vấn, giải đáp thắc mắc về UPS và các dịch vụ liên quan.