Tại sao nên thay toàn bộ bình ắc quy cho ups?

Bình ắc quy cho UPS đóng vai trò như trái tim của mỗi bộ lưu điện và chiếm đến 50% giá trị các sản phẩm UPS có mặt trên thị trường. Việc bảo quản và thay bình ắc quy cho UPS cần được thực hiện thường xuyên và định kỳ nhằm tránh hư hỏng.

bình ắc quy cho ups

Tại sao nên thay toàn bộ bình ắc quy cho UPS?

Bộ lưu điện UPS sử dụng nhiều loại ắc quy bên trong từ vài bình đến vài chục bình. Trong quá trình sử dụng, khi cần thay bình ắc quy cho UPS thì câu hỏi được đặt ra nhiều nhất hiện nay là “khi có một hoặc một số bình ắc quy hư hỏng thì nên thay bình hư đó hay thay nguyên chuỗi bình?”

Tại sao bộ lưu điện UPS lại sử dụng nhiều loại ắc quy nối kết với nhau?

Thông thường với các công suất UPS càng lớn thì yêu cầu bình ắc quy có số lượng càng nhiều. Bởi vì để tạo ra công suất lớn như mong muốn thì đòi hỏi năng lượng điện từ ắc quy phải lớn. Do đó, để tăng công suất phải tăng dòng điện hoặc điện áp của bình ắc quy. Thế nên, số lượng bình ắc quy càng nhiều thì được dùng cho các bộ lưu điện UPS có công suất lớn.

Việc đấu nối các ắc quy nối tiếp hay song song là tùy vào thiết kế từng hãng của UPS, nhưng đa phần sẽ chọn kiểu nối tiếp làm tăng điện áp ắc quy lớn thay vì sử dụng nối song song làm tăng điện áp phải dùng tới biến áp lớn và dây dẫn lớn để tải điện, điều này hơi bất hợp lý.

Với các bình ắc quy được mắc nối tiếp với nhau, dòng sạc và điện áp sạc điện được tính toán đặt lên từng bình ắc quy là như nhau. Do đó, bạn thường thấy các ắc quy được sử dụng cho một bộ lưu điện UPS thường có chung về chủng loại, dung lượng và lô sản xuất để tối ưu được điện áp sạc là như nhau.

Bình ắc quy thường hư tất cả thay vì chỉ hư một cái

Với hệ thống bình ắc quy dùng cho UPS với các dung lượng từ 20Ah trở xuống, thời gian sử dụng của bình ắc quy theo thiết kế của nhà sản xuất tầm khoảng 3 - 5 năm. Đối với các bình ắc quy có dung lượng lớn hơn thì thời gian sử dụng sẽ được lâu hơn. Tuy nhiên, đa phần sẽ giảm dung lượng và bị hư hỏng đồng loạt, và có rất ít trường hợp chỉ hư hỏng vài bình hoặc một bình.

Khi bình ắc quy bị hư hỏng đồng loạt thì giải pháp thay thế nguyên bộ là tốt nhất nếu bình ắc quy sử dụng trên 3 năm và bộ sạc UPS còn hoạt động tốt. Trong trường hợp chỉ hư một vài bình ắc quy thì bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao. Thông thường khi bộ lưu điện chỉ hư một vài bình thì do bình chất lượng bình không đảm bảo nên tự hư là chính, nếu bạn đo đạc thấy các bình ắc quy còn lại tốt thì chỉ nên thay những bình hư và tiếp tục sử dụng, cân chỉnh điện áp sạc là như nhau.

bình ắc quy cho ups

Thay bình ắc quy cho UPS

Những nguyên nhân khiến bình ắc quy UPS nhanh bị hỏng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bình ắc quy của UPS bị hư hỏng nhanh chóng, một số trường hợp thường gặp như sau:

- Lắp đặt bộ lưu điện ở nơi có nhiệt độ cao:

Nhiệt độ càng cao sẽ khiến bình ắc quy càng hư nhanh chóng, vì thế nếu lắp đặt bộ lưu điện ở nơi có nhiệt độ cao thì sẽ làm cho bình ắc quy nhanh bị hư. Với các bình ắc quy có dung lượng lớn thì nên có thùng bảo vệ để tránh gây nguy hiểm khi sử dụng và oxy hóa cực bình.

- Xả điện quá sâu:

Mặc dù xả điện định kỳ giúp bộ lưu điện và bình ắc quy được hoạt động tốt hơn, nhưng nếu xả điện quá sâu sẽ khiến bình ắc quy bị hư nhanh chóng hơn do khi UPS bị cạn kiệt. Hoặc nếu bạn không xả điện quá sâu thì bộ lưu điện UPS được lưu kho quá lâu cũng sẽ bị cạn bình.

- Sử dụng bộ nạp không đúng:

Khi bộ lưu điện sử dụng các bộ nạp điện trôi nổi trên thị trường hoặc không nạp điện ắc quy đúng cách cũng khiến bình ắc quy nhanh bị hư hỏng. Do đó, khi sử dụng bộ lưu điện UPS, bạn cần phải mua và sử dụng đúng bộ nạp điện để đảm bảo bình ắc quy không bị hư hỏng và sử dụng được lâu dài.

- Sử dụng sai hướng dẫn trên bao bì:

Mỗi bình ắc quy, bộ lưu điện UPS đều có hướng dẫn sử dụng để kéo dài tuổi thọ cũng như hạn chế những hư hỏng mà bộ lưu điện có thể gặp phải. Nếu quá trình sử dụng sai hướng dẫn từ nhà sản xuất sẽ khiến bình ắc quy nhanh bị hỏng, khiến bạn tốn kém thêm nhiều chi phí để sửa chữa.

- Bảo quản và sử dụng vận hành UPS không hợp lý:

Bộ lưu điện UPS cũng có hướng dẫn sử dụng cũng như quá trình bảo quản hợp lý để bộ lưu điện cũng như bình ắc quy có thể sử dụng được lâu dài. Với những bộ lưu điện không được vận hành đúng cách, không được bảo quản, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên sẽ khiến bình ắc quy nhanh hư hỏng, nếu kéo dài còn có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của bộ lưu điện UPS.

- Sử dụng quá nhiều thiết bị cùng lúc với UPS:

Mỗi bộ lưu điện UPS có công suất hoạt động khác nhau và có giới hạn thiết bị sử dụng. Nếu sử dụng quá nhiều thiết bị với bộ lưu điện UPS cùng lúc sẽ khiến bình ắc quy trong bộ lưu điện hoạt động quá tải và nhanh bị xuống cấp, hư hỏng.

 

bình ắc quy cho ups

Thay bình ắc quy để đảm bảo quá trình sử dụng UPS

Tại sao phải thay bình ắc quy trong quá trình sử dụng

Giống với những sản phẩm điện tử khác, tuổi thọ của bình ắc quy phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như dung lượng, số lần nạp xả, cách sử dụng và vận hành của người dùng, môi trường lắp đặt sử dụng bộ lưu điện UPS. 

Trung bình, một bình ắc quy được thiết kế với tuổi thọ từ 3 - 5 năm. Sau thời gian này, chất lượng dự trữ điện năng của bình ắc quy sẽ bị giảm đáng kể. Bên cạnh đó, nếu quá trình sử dụng sai kỹ thuật sẽ khiến tuổi thọ của bình bị giảm mạnh.
Chính vì thế, bạn cần phải tiến hành thay thế bình ắc quy mới để duy trì sự hoạt động và đảm bảo tính an toàn cho các máy móc thiết bị cũng như quá trình vận hành được trơn tru.

Với hệ thống bình ắc quy dùng cho bộ lưu điện UPs có dung lượng 20Ah trở xuống thường có thời gian sử dụng là 3 - 5 năm. Các dòng ắc quy có dung lượng lớn hơn thì thời gian sử dụng sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, hầu hết các bình ắc quy sẽ hỏng hoặc suy giảm chất lượng cùng lúc chứ không hỏng một vài bình. khi bình ắc quy bị hỏng toàn bộ, tốt nhất bạn nên chọn phương án thay bình ắc quy cho UPS nhanh nhất có thể.

Địa chỉ cung cấp dịch vụ thay bình ắc quy cho UPS chất lượng và chính hãng

Dịch vụ thay bình ắc quy cho UPS tại Tín Phát được nhiều người tin tưởng chọn lựa. Tín Phát là nơi cung cấp các sản phẩm bộ lưu điện chính hãng với giá thành cạnh tranh trên thị trường. với nhiều năm kinh nghiệm cùng cái tâm trong nghề, Tín Phát chính là nơi để bạn “chọn mặt gửi vàng”.

Tín Phát không chỉ mang đến các sản phẩm UPS và thiết bị thay thế trong UPS chất lượng cao mà còn sở hữu đội ngũ nhân viên có tay nghề, kỹ thuật cao cùng nhiều năm kinh nghiệm mang đến dịch vụ hoàn hảo cho khách hàng.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn có thể trả lời câu hỏi tại sao nên thay bình ắc quy cho UPS khi xảy hư hỏng.

Nếu bạn cần tư vấn thêm, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.