Tại sao pin cho UPS lại cần thiết và quan trọng?

Bạn thường nghe nói và ví von pin như trái tim của UPS. Vậy pin của UPS là gì? Tại sao pin cho UPS lại cần thiết và có tầm quan trọng đến vậy?

pin cho UPS

Tại sao pin của UPS lại cần thiết và quan trọng?

Pin của UPS là gì?

UPS (bộ lưu điện) rất quan trọng với các hoạt động tại các trung tâm dữ liệu cũng như các thiết bị điện, thiết bị công nghệ thông tin của bạn. UPS cung cấp nguồn điện dự phòng sạch cho thiết bị được kết nối, bảo vệ các thiết bị và đảm bảo chúng vẫn có thể hoạt động tốt nếu xảy ra tình trạng như mất điện, tăng cường điện hoặc các biến động khác về điện có thể xảy ra. 

Về cơ bản, UPS như một hợp đồng bảo hiểm của bạn chống lại việc hao tổn chi phí của việc nguồn điện gặp sự cố ngoài dự kiến. Đặc biệt, tại các trung tâm dữ liệu thì UPS càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi nó còn thúc đẩy doanh thu, kích hoạt thương mại điện tử cho các doanh nghiệp. Chính vì thế, các doanh nghiệp ngày nay không mong muốn về việc gián đoạn nguồn điện trong hoạt động của họ.

Hệ thống UPS giúp bạn bảo vệ các thiết bị cũng như hỗ trợ chúng hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ đáng tin cậy khi pin cho UPS hỗ trợ chúng hoạt động tốt nhất. 

Theo khảo sát về tần suất, thời lượng và tình trạng, việc lỗi pin của UPS là một trong những nguyên nhân gốc rễ hàng đầu có thể gây ra sự cố cho toàn bộ UPS. Thậm chí chỉ cần một viên pin xấu trong chuỗi pin cũng có thể làm tổn hại đến toàn bộ hệ thống dự phòng của cơ sở khi mất điện, khiến nơi sử dụng không có sự bảo vệ cần thiết khi cần.

Bởi vì pin cho UPS rất quan trọng với tính liên tục của công việc kinh doanh nhưng lại dễ gặp sự cố và hỏng hóc. Vì thế, bạn cần phải lựa chọn pin cho UPS một cách cẩn thận để hạn chế những rủi ro ảnh hưởng đến khả năng làm việc lâu dài của hệ thống.

Pin UPS đóng vai trò quyết định hoạt động của UPS

Các loại pin thường sử dụng trong UPS

Có 3 loại pin UPS chính và mỗi loại có một mức giá, tuổi thọ và những yêu cầu về bảo trì khác nhau.

- Pin axit - chì (Lead - acid): Dòng pin này đã được chứng minh là đáng tin cậy và hiệu quả về các chi phí cho hệ thống UPS. Pin axit - chì cung cấp một lượng lớn dung lượng lưu trữ với chi phí hợp lý. Tuy nhiên, dòng pin này nặng và thường được yêu cầu bảo trì nhiều hơn cũng như thời gian sử dụng ngắn hơn so với các loại công nghệ pin UPS mới. Pin axit - chì được chia thành 2 loại gồm:

+ Pin VLRA (Valve - regulated lead - acid): Pin VLRA UPS còn có tên gọi khác là pin kín. Lý do là pin thường được bịt kín bằng nhựa polypropylene để ngăn chặn bất kỳ sự rò rỉ nào của axit trong pin. Chúng cũng chứa một van xả áp suất khí bên trong pin phòng trường hợp pin nó tăng quá cao. Dòng pin này có thời gian phục vụ khoảng năm năm và có thể thay thế đơn giản, giúp quá trình bảo trì UPS dễ dàng hơn.

+ Pin VLA (Vented lead-acid): Thường được gọi là pin nhúng trong dung dịch, pin VLA UPS cực kỳ đáng tin cậy về chất lượng và thường có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các loại pin VRLA. Tuy nhiên, pin này có một số lo ngại về an toàn và cần được đặt riêng biệt cách xa các thiết bị công nghệ thông tin khác. Điều này có thể khiến chúng khó sử dụng trong một số môi trường và không gian nhất định.

- Pin nickel - cadmium (NiCad): Pin NiCad là một lựa chọn thích hợp với những thiết bị UPS đặt tại môi trường có nhiệt độ cao. Dòng pin này có tuổi thọ thiết kế 20 năm và chịu được phóng điện. Tuy nhiên, nhược điểm của chúng là chứa các vật liệu độc hại, quá trình xử lý và tái chế phức tạp.

- Pin Lithium - ion: Với tuổi thọ cao ít nhất gấp đôi so với pin VRLA, pin Lithium - ion có thể hoạt động ở nhiệt độ cao và yêu cầu làm mát ít hơn, đồng thời giảm thiểu yêu cầu bảo trì. Pin Lithium - ion cũng nhỏ hơn, nhẹ hơn và có thời gian sạc lại nhanh hơn cho thời gian chạy lâu hơn. Những viên pin này có bộ giám sát tích hợp để theo dõi tình trạng pin khiến chúng trở thành lựa chọn đáng tin cậy để ngăn chặn tình trạng ngừng hoạt động bất ngờ.

pin cho UPS

Tùy theo dòng pin mà có cách xử lý và khắc phục khác nhau

Tuổi thọ của pin cho UPS

Mỗi loại pin UPS khác nhau có tuổi thọ trung bình khác nhau. Tuổi thọ pin được thiết kế do nhà sản xuất xác định và có tính đến thiết kế từng viên và tuổi thọ của pin thường được kiểm soát ở phòng thí nghiệm của nhà sản xuất.

Trong khi đó, tuổi thọ của pin được tính bằng cách ứng dụng, cài đặt và môi trường sử dụng cũng như quy trình bảo trì ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Nếu quá trình sử dụng tuổi thọ pin có dấu hiệu giảm, hoặc có những dấu hiệu hư hỏng thì cần phải tiến hành thay mới pin cho UPS để đảm bảo hiệu quả hoạt động. Các yếu tố cụ thể ảnh hưởng đến tuổi thọ thực tế của pin cho UPS bao gồm:

- Độ ẩm và nhiệt độ của môi trường UPS.

- Tần suất bật và tắt của UPS.

- Loại pin và môi trường lưu trữ.

- Mức độ bảo trì thiết bị UPS.

Nhìn chung, tuổi thọ của các dòng pin như pin VRLA có xu hướng bắt đầu giảm dần vào khoảng năm thứ ba. Đến năm thứ năm thì có thể hết tuổi thọ và hư hỏng. Trong khi đó, dòng pin Lithium - ion có tuổi thọ cao hơn từ hai đến ba lần.

Ngoài ra, hầu hết các dòng pin cho UPS đều có thời gian bảo hành bao gồm chất lượng sản xuất và hiệu suất của pin. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bảo hành không bao gồm việc sụt giảm hiệu suất bình thường do tuổi thọ hoặc cách sử dụng pin của bạn. Do đó, trong quá trình sử dụng bạn cần phải lưu ý đến cách sử dụng để đảm bảo được tuổi thọ pin được sử dụng lâu dài nhất có thể.

Quy trình thay thế, tái chế và thải bỏ pin của UPS là gì?

Quá trình bảo trì pin UPS là cách xác định tình trạng của pin có cần thay thế hoặc cần sửa chữa không. Từ đó có thể xác định được tuổi thọ cũng như những vấn đề của UPS để có được cách khắc phục thích hợp nhất.

Bạn nên thay pin cho UPS trước khi chúng bị hỏng và dựa vào thời gian bảo trì để xác định đúng thời điểm. Mặc dù pin Lithium - ion thường có thể kéo dài tuổi thọ của hệ thống UPS trong khi pin VRLA được khuyên thay thế chúng một cách cẩn thận để tránh tình trạng hư hỏng nghiêm trọng hơn.

Để đảm bảo công việc được thực hiện một cách chính xác và an toàn, bạn hãy nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật, cài đặt dịch vụ và xác minh pin từ những nơi có kỹ thuật chuyên nghiệp. Đồng thời, đảm bảo việc thải bỏ và tái chế pin đã qua sử dụng đúng cách phù hợp với tất cả quy định hiện hành về môi trường.

Là công ty chuyên về dịch vụ pin cho UPS bao gồm bảo trì, kiểm tra và thay thế, Tín Phát cung cấp dịch vụ cho hệ thống UPS với các dịch vụ bao gồm:

- Sửa chữa và thay thế pin cho UPS

- Sửa chữa các thiết bị UPS

- Bảo dưỡng, bảo trì hệ thống UPS

- Lắp đặt các thiết bị UPS theo nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Với những thông tin trên về pin cho UPS, hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về pin cho UPS để sử dụng cho hiệu quả.

Nếu bạn cần kiểm tra, bảo trì hoặc thay pin cho UPS thì hãy liên hệ hotline: 0903 525 811 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.