Thanh lý UPS và nguyên lý hoạt động của UPS

Rất nhiều người lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh lý UPS thay vì mua mới nhằm tiết kiệm chi phí khi sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nguyên lý hoạt động của UPS là gì? Cùng tìm hiểu xem nhé!

Thanh lý UPS

Thanh lý UPS là dịch vụ được nhiều người lựa chọn sử dụng

Thanh lý UPS là gì?

Thanh lý UPS là một loại dịch vụ mà các UPS được bán đã qua tay sử dụng những vẫn còn đảm bảo chất lượng sử dụng, được bán với mức giá thấp hơn giá thành của sản phẩm mới.

Chính vì thế, để tiết kiệm chi phí hoặc không có nhu cầu sử dụng UPS lâu dài, nhiều người lựa chọn giải pháp dùng dịch vụ thanh lý UPS để vừa tiết kiệm được một khoản tiền, vừa tận dụng được khả năng hoạt động của UPS.

Nguyên lý hoạt động chung của UPS

Xét về mặt cấu tạo, mỗi bộ UPS dù mới hay hàng thanh lý thì cũng được hình thành từ 2 bộ phận chính gồm bộ main và bình ắc quy. Trong đó, bộ main chính của UPS sẽ gồm các thành phần như sau:

- Bộ chỉnh lưu, chuyển mạch

- Công tắc chuyển đổi

- Công tắc bảo vệ

- Mạch biến áp (biến áp cơ)

- Bộ biến đổi 

- Bộ sạc

Bình ắc quy sẽ lưu trữ điện để tạo thành nguồn điện dự phòng khi nguồn điện lưới gặp phải sự cố, giúp duy trì nguồn điện liên tục. Nguồn điện của bình ắc quy là dòng điện một chiều. 

Trong khi đó, dòng điện lưới thông thường là nguồn điện xoay chiều. Bo mạch Rectifier được tích hợp trong UPS có chức năng chuyển đổi dòng điện một chiều từ bình ắc quy sang dòng điện xoay chiều có cùng điện áp và tần số thích hợp với dòng điện sử dụng thông thường 220V/380V và 50/60Hz. Tùy thuộc vào từng công suất hệ thống, nhu cầu và thời gian back-up mà bạn có thể chọn lựa được bộ lưu trữ điện UPS phù hợp. 

Thanh lý UPS

Các loại UPS có cấu tạo cơ bản giống nhau

Nguyên lý hoạt động chung của tất cả các dòng UPS sẽ phụ thuộc vào từng chế độ hoạt động như sau:

- UPS hoạt động ở chế độ inverter

Ở chế độ này, UPS sẽ lấy nguồn điện trực tiếp từ lưới điện thông qua bộ lọc, chỉnh lưu và được đưa vào bo mạch công suất IGBT (inverter) để nghịch lưu dòng DC thành AC xoay chiều cấp điện cho tải.

- UPS hoạt động ở chế độ bình ắc quy

Khi nguồn lưới có sự cố, UPS sẽ chuyển qua chế độ hoạt động với bình ắc quy. Thời gian chuyển mạch xấp xỉ bằng 0ms. Lúc này, hệ ắc quy sẽ đóng vai trò là nguồn điện cấp cho UPS, nguồn DC từ bình ắc quy được chuyển đổi thành nguồn AC xoay chiều cấp cho tải thông qua bộ IGBT.

- UPS hoạt động ở chế độ tiết kiệm năng lượng (ECO)

UPS sẽ sử dụng nguồn điện lưới để sạc cho bình ắc quy, đồng thời bật đường dẫn bypass và inverter hoạt động cùng lúc để cấp điện cho tải. Trong chế độ hoạt động ECO, bộ lưu điện sẽ cho hiệu suất cao nhất.

- UPS hoạt động ở chế độ bypass

Khi nguồn lưới vẫn còn và bộ inverter bị quá tải hoặc có sự cố bất thường mà không thể hoạt động được, UPS sẽ chuyển qua chế độ bypass. Nguồn lưới sẽ được lấy trực tiếp để cấp cho tải, nó có thể được cấp qua bộ static bypass hoặc thao tác bằng tay. 

Trong hệ thống bình thường, static bypass sẽ được ưu tiên sử dụng để đảm bảo hệ thống không bị gián đoạn, thời gian chuyển mạch của hệ thống cũng xấp xỉ bằng 0ms.

Nguyên lý hoạt động của từng loại UPS

Thanh lý UPS và UPS đều được chia thành 3 loại gồm UPS Offline, UPS Line - Interactive và UPS Online. Mỗi loại UPS đều có nguyên lý hoạt động riêng biệt, cụ thể như sau:

- UPS Offline

+ Điện lưới được đấu với bộ switch ở đầu ra, đồng thời nguồn điện dùng để nạp năng lượng cho bình ắc quy được đưa qua bộ Charger (bộ nạp điện vào bình ắc quy của UPS).

+ Khi nguồn điện lưới bị cắt thì hệ thống sẽ cung cấp nguồn điện một chiều nhưng nguồn điện này không cung cấp trực tiếp cho tải. Nguồn một chiều này phải đi qua thiết bị inverter để chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều để tiếp tục cung cấp nguồn điện cho nguồn tải.

 

Thanh lý UPS

Tùy từng loại công nghệ UPS mà có nguyên lý hoạt động khác biệt

- UPS Line - Interactive

Nhằm khắc phục nhược điểm của UPS Offline, loại UPS Offline tích hợp công nghệ Line - Interactive được tích hợp nhiều tính năng hơn trong nguyên lý hoạt động nên chúng có giá trị thành cao hơn so với loại UPS Offline.

UPS Offline cung cấp điện cho thiết bị tiêu thu được thông qua một biến áp tự ngẫu. Trong trường hợp điện áp cấp vào UPs bình thường xấp xỉ thông số đầu ra 220V thì UPS sẽ hoạt động như khung hình phía trên - bên trái. Vì thế không có sự can thiệp vào điện áp đầu ra và UPs sẽ hoạt động giống như loại UPS Offline.

Trong trường hợp điện áp ngõ vào hơi cao hoặc thấp hơn điện áp chuẩn, biến áp tự ngẫu sẽ tự động chuyển mạch sang một nấc khác giúp cho điện áp đầu ra được đảm bảo đúng với thông số yêu cầu.

Bên cạnh đó, trường hợp điện áp quá cao hoặc quá thấp hoặc mất điện ngõ vào UPS Offline Line - Interactive sẽ chuyển sang quy trình hoạt động giống như UPS Offline. Nghĩa là chúng ngắt nhánh đi qua biến áp tự ngẫu và chuyển sang sử dụng nhánh bình ắc quy với inverter.

- UPS Online

UPS Online là sản phẩm tối ưu nhất khi có thể khắc phục hoàn toàn nhược điểm của 2 dòng trên. Do đó mà UPS Online có giá thành cao hơn so với hai loại trên. Cách thức hoạt động UPS này như sau:

+ Nguồn điện ngõ vào không cung cấp trực tiếp cho tải (thiết bị) mà chúng được biến đổi thành nguồn một chiều tương ứng với điện áp bình ắc quy.

+ Bộ charger + rectifier cung cấp nguồn điện từ bình ắc quy và điện lưới cho bộ chuyển đổi inverter biến đổi nguồn một chiều thành xoay chiều, phù hợp với tải sử dụng.

Tùy vào nhu cầu và ngân sách sử dụng mà bạn có thể lựa chọn loại thanh lý UPS thích hợp để sử dụng. Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích liên quan đến UPS.

Nếu bạn cần được hỗ trợ, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn tận tình.