Thay bình ắc quy cho UPS cửa cuốn và cách chọn bình ắc quy

Bình ắc quy sử dụng cho bộ lưu điện cửa cuốn có nhiều dòng phổ biến trên thị trường. Vậy làm sao chọn được dòng để thay bình ắc quy cho UPS cửa cuốn thích hợp? Cùng tìm hiểu xem nhé!

Thay bình ắc quy cho UPS cửa cuốn

Lựa chọn dòng bình ắc quy để thay cho UPS cửa cuốn

Giới thiệu tổng quan về bình ắc quy cho UPS cửa cuốn

Bình ắc quy cho UPS cửa cuốn là loại ắc quy chuyên dụng được sản xuất ra để phục vụ cho UPS. Do tính chuyên dụng nên sản phẩm này không có những thiết kế giống với các dòng bình ắc quy cho xe máy hoặc các thiết bị khác trên thị trường.

Thông thường, ắc quy cho UPS là loại ắc quy khô, kín khí, không cần bảo dưỡng và có tuổi thọ thiết kế từ 3 - 5 năm (dòng 20Ah trở lại) và từ 5 - 7 năm (dòng lớn hơn 20Ah). Sau thời gian này, người ta thường thay bình ắc quy cho UPS cửa cuốn để đảm bảo hoạt động của UPS luôn được ổn định bởi vì bình ắc quy đã hết tuổi thọ, giảm dung lượng lưu trữ điện hoặc bị hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Tuổi thọ này của bình ắc quy được nhà sản xuất thiết kế và đưa ra dựa vào những điều kiện chuẩn, nhưng trên thực tế sẽ tùy thuộc vào quá trình sử dụng và cách bảo quản bình ắc quy mà tuổi thọ của bình ắc quy có thể ngắn hơn tuổi thọ được thiết kế.

Nhiều người thường lầm tưởng rằng bình ắc quy khô kín tức là không có axit bên trong nhưng thực tế không phải như vậy. Khô kín khí hay bình nước thì bên trong vẫn có axit. Khô kín khí ở đây được hiểu là không cần bảo dưỡng và châm nước như ắc quy nước. Bình ắc quy này sẽ sử dụng đến khi nào hư hỏng thì thay thế bằng cái mới hoặc nếu còn sạc điện thì phục hồi lại.

Dòng bình ắc quy khô kín khi sử dụng sẽ dễ dàng hơn và mang tính an toàn hơn so với ắc quy nước. Một số khách hàng dùng ắc quy nước cho UPS vẫn sử dụng được trong thời gian dài nhưng do quá trình nạp điện không đúng, lâu ngày dẫn tới nổ ắc quy, gây ảnh hưởng rất nguy hiểm. Do đó, bạn nên tham khảo hoặc cân nhắc trước khi mua ắc quy nước để sử dụng cho UPS của mình.

Thay bình ắc quy cho UPS cửa cuốn

Có nhiều dòng bình ắc quy trên thị trường

Các dòng bộ lưu điện hiện nay trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có 3 loại bộ lưu điện UPS thông dụng là bộ lưu điện UPS offline, UPS online và UPS line interactive. Tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng, bạn sẽ có những lựa chọn khác nhau để phù hợp với mong muốn của mình.

- UPS offline: Có giá thành rẻ hơn hai dòng UPS còn lại nhưng có công suất nhỏ, thường chỉ được sử dụng cho các thiết bị không có động cơ như máy vi tính, camera, máy chấm công,... Dòng bộ lưu điện này thường được sử dụng bộ sạc để lưu điện trong ắc quy.

- UPS line interactive: Với công suất lớn và ổn định hơn dòng UPS offline cũng như có những nguyên tắc hoạt động giống như dòng UPS offline, nghĩa là cũng nạp điện vào bộ sạc ắc quy UPS để hoạt động.

- UPS online: UPS online có công suất hoạt động lớn, chịu quá tải lớn nên phù hợp với các thiết bị nhạy cảm và có tải điện lớn. Không giống với 2 dòng trên là nạp trực tiếp điện vào ắc quy thông qua bộ sạc mà nguồn điện sẽ được chuyển đổi thành dòng điện một chiều để nạp vào ắc quy. Dòng điện này sẽ tiếp tục được biến đổi một lần nữa từ ắc quy sang thiết bị sao cho phù hợp nhất, chính điều này đã giúp cho hoạt động của thiết bị vẫn ổn định dù có mất điện đột ngột.

Dù là UPS loại nào thì cũng được phân chia thành 2 nhóm dựa theo việc sử dụng ắc quy:

- UPS sử dụng bình ắc quy trong được tích hợp sẵn. Loại bình ắc quy này thường dùng để lưu điện trong thời gian ngắn.

- UPS sử dụng bình ắc quy ngoài. Thường dùng để lưu điện cho các ứng dụng cần thời gian dài trên 30 phút đến vài tiếng đồng hồ.

Ngoài ra, còn có loại UPS ắc quy trong có thể mở rộng thêm Battery Pack. Nhìn chung, tất cả các bộ lưu điện UPS đều phải sử dụng một hoặc nhiều bình ắc quy chuyên dụng thì mới có thể hoạt động ổn định được.

Thay bình ắc quy cho UPS cửa cuốn

Mỗi dòng bình ắc quy có những ưu và nhược điểm khác nhau

Ưu và nhược điểm của bình ắc quy cho UPS cửa cuốn

Với những dòng ắc quy cho UPS, người ta thường phân chia thành 3 loại là: ắc quy AGM, ắc quy AGM - gel và gel thuần (pure gel).

Bình ắc quy axit chì khô kín khí (ắc quy AGM VRLA): 

Tấm cách của ắc quy được làm bằng sợi thủy tinh có khả năng thẩm thấu dung dịch axit. Đây là dung dịch điện phân giúp cho phản ứng hóa học sinh điện. Trong quá trình sử dụng, bình ắc quy AGM đã phát sinh những nhược điểm như: dung dịch điện phân bị phân tầng và bay hơi - mất nước, làm cho bình ắc quy nhanh bị suy giảm tuổi thọ.

Ắc quy AGM - gel (Semi - gel): 

Dòng ắc quy này giúp khắc phục một phần nhược điểm của ắc quy AGM. Gel của bình ắc quy là hợp chất SiO2 được trộn với dung dịch điện phân (H2SO4) tạo thành dung dịch dạng keo, giúp chống lại hiện tượng bay hơi dung dịch điện phân, nâng cao tuổi thọ của ắc quy. Bản chất bình ắc quy AGM - gel là ắc quy AGM được bổ sung thêm gel.

Với tấm cách AGM dung dịch gel không thể phủ kín 100% bề mặt bản cực nên dung dịch điện phân vẫn chứa thành phần axit H2SO4 (tỉ lệ gel rất ít). Ắc quy này không chống được hiện tượng phân tầng axit nên tuổi thọ chỉ cao hơn ắc quy AGM khoảng 10%.

Ắc quy gel thuần (pure gel):

Để khắc phục hoàn toàn hai nhược điểm trên của bình ắc quy, các nhà khoa học Đức đã cải tiến và cho ra đời công nghệ ắc quy gel thuần. Điểm cốt lõi công nghệ ắc quy gel thuần bao gồm:

- Tấm cách PVC - SiO2/PE - SiO2: Được sản xuất bằng vật liệu nhựa tổng hợp (microporous) có rãnh, hỗn hợp bột nhựa được pha trộn với bột SiO2. Tấm cách PVC-SiO2/PE-SiO2 được sản xuất bằng công nghệ cán nguội. Khi hoạt động, chính những hạt SiO2 trong tấm cách tan ra thành gel, tạo thành những màng lỗ có đường kính từ 2mm đến 3mm, đảm bảo dung dịch gel thẩm thấu và phủ kín 100% bề mặt bản cực.

Công nghệ gel giúp cho ắc quy nâng cao hơn 40% tuổi thọ so với ắc quy AGM - gel và 50% tuổi thọ so với ắc quy AGM. Đồng thời, dòng ắc quy này chịu được nhiệt độ môi trường cao hơn, xả sâu tốt hơn, giảm sự lão hóa và chai hóa bản cực.

Bên cạnh những dòng ắc quy phổ biến kể trên, dòng ắc quy cho UPS còn có những dòng ít phổ biến như ắc quy Ắc quy Lithium (Pin Lithium), Ắc quy niken cadimi (Ni-Cd),...

Nên lựa chọn dòng bình ắc quy nào để thay bình ắc quy mới cho UPS cửa cuốn?

Trong bộ lưu điện UPS cửa cuốn có những thông tin kỹ thuật về dòng bình ắc quy thích hợp. Bạn chỉ cần dựa theo thông số đó, lựa chọn dòng bình ắc quy thích hợp để thay bình ắc quy cho UPS cửa cuốn.

Bên cạnh đó, để có được bình ắc quy chất lượng và chính hãng, bạn hãy lựa chọn địa chỉ mua bình ắc quy hoặc sử dụng dịch vụ thay bình ắc quy cho UPS cửa cuốn chất lượng. Tín Phát là một trong những địa chỉ cung cấp dịch vụ và sản phẩm để thay bình ắc quy cho UPS cửa cuốn chất lượng được nhiều người tin tưởng chọn lựa và sử dụng.

Với những thông tin trên, hy vọng giúp được bạn có thêm thông tin hữu ích để lựa chọn dòng bình ắc quy để thay thế phù hợp.

Nếu bạn cần được tư vấn thêm, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được hỗ trợ giải đáp tận tình mọi thắc mắc.