Làm thế nào chọn lựa và sử dụng hiệu quả pin xe điện luôn là thắc mắc của nhiều người. Bên cạnh đó, việc thay pin cho xe điện cũng khiến nhiều người đắn đo vì không biết nên chọn dòng pin nào để thay thế.

Lựa chọn dòng pin thích hợp để thay cho xe điện

Các dòng pin cho xe điện

Pin xe điện được ví như “trái tim” của chiếc xe, là một thiết bị lưu trữ năng lượng dưới dạng hóa năng. Khi sử dụng, năng lượng này sẽ được chuyển hóa thành điện năng để xe có thể hoạt động. Ngày nay không chỉ có xe đạp mà còn có cả xe máy và ô tô đều sử dụng pin. Việc thay pin cho xe điện cũng không quá khó khăn mà chỉ cần bạn lựa chọn được dòng pin thích hợp cho xe của mình để quá trình sử dụng dễ dàng và được dài lâu mà không tốn kém quá nhiều chi phí như những dòng xe khác.

Việc sử dụng pin là cách nhằm tối ưu hóa chi phí, quãng đường di chuyển cũng như kéo dài tuổi thọ của pin xe điện. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại pin phổ biến để sử dụng cho xe điện trên thị trường chẳng hạn như pin Ni-MH( Niken Hidrua), pin Li- ion( Lithium Ion), pin Nickel - Cadmium.

- Pin Ni-MH( Niken Hidrua):

Pin Niken Hidrua kim loại được viết tắt là NiMH được chủ yếu sử dụng cho dòng xe đạp điện trong thời gian gần đây. Các tế bào NiMH trong pin cung cấp các đặc tính gần giống với công nghệ NiCard cũ nhưng không có tác động xấu đến môi trường. Pin NiMH có thể cung cấp nguồn năng lượng cao hơn ắc quy và thấp hơn pin Lithium Ion. Bên cạnh đó, công suất sạc tổng thể lớn nên không cần phải sạc pin quá nhiều.

Nhược điểm của dòng pin NiMH là khi xảy ra hiện tượng quá tải, các bộ tách pin monomer sẽ tan chảy làm hỏng pin nhanh chóng. Các pin mới hay pin lâu nếu không sử dụng cần phải trải qua vài quá trình sạc hoặc xả điện trước khi đạt được mức điện dung phù hợp để sử dụng.

- Pin Lion( Lithium Ion):

Pin lithium – ion thường được gọi với tên pin li-ion (LIB) là dòng pin được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử và xe điện. Trọng lượng của pin Li-ion rất nhẹ, chỉ khoảng từ 3 - kg do khối lượng nguyên tử của pin nhỏ. Kích thước pin Li-ion rất nhẹ nhưng lại chứa được lượng năng lượng rất lớn. Đồng thời, khả năng lưu giữ năng lượng rất lâu. Nếu không sử dụng lượng năng lượng, điện tích bị mất đi là 5% mỗi tháng và ít khi bị tình trạng tự xả pin. Đặc biệt, bạn không cần phải xả pin trước khi sạc nên rất thân thiện với môi trường.

Mặc dù thế, dòng pin Li-ion còn có nhược điểm là dễ cháy nổ bởi nguyên tắc hoạt động của pin là trao đổi ion giữa 2 cực để sạc, xả điện và phải sử dụng dung dịch điện ly để làm dung môi ( dung dịch điện ly này rất dễ cháy). Không những thế, giá thành của pin Li-ion không cố định do pin Li-ion cần đến mạch tích hợp phức tạp để bảo đảm không cần phải xả khi sạc lại. Thế nên giá mạch này tăng thì giá thành của pin cũng sẽ tăng theo.

Mỗi dòng pin cho xe điện có những ưu và nhược điểm khác nhau

Pin Lithium - ion bao gồm các dòng pin:

+ Pin Lithium 48V – 12Ah Liba: Đây là loại pin được sản xuất bởi hãng của ViệtNam. Kích thước của pin Lithium 48V - 12Ah Liba lần lượt là rộng 7cm x dài 11,5cm x cao 25cm và khối lượng của pin và 3,5kg. Loại pin này sử dụng điện thế là 48V, dung lượng 12Ah hoặc 15Ah, có thể sạc an toàn ở dòng 1A - 3A. Tuổi thọ của pin này khoảng từ 1000 - 2000 lần sạc nên thích hợp với các dòng xe điện như Giant, Asama, Aima, Yadea.

+ Pin Lithium - ion 20V - 4Ah Ingco FBLI2002: Dòng pin này đến từ thương hiệu Ingco của Trung Quốc có chiều dài 35cm. Điện thế của pin và 20V, dung lượng 4Ah và được tích hợp thêm đèn Led để hiển thị. Dòng pin này sử dụng được cho nhiều dòng xe điện sử dụng pin 20V.

+ Pin Lithium Phosphate 3.2V - 20Ah 10C: Pin có nguồn gốc từ Trung Quốc, nội trở của pin cực thấp chỉ 0.6 million. Đây là loại pin phù hợp với các dòng xe máy điện hay sử dụng nguồn năng lượng mặt trời. Chu kỳ nạp - xả của pin Lithium Phosphate 3.2V - 20Ah 10C hơn 2000 lần, gấp 4 lần pin Lithium - ion. Dòng pin này được đánh giá là an toàn và không xảy ra hiện tượng cháy nổ nguy hiểm.

+ Pin Lithium - ion 365: Pin 365 là dòng pin có thương hiệu từ Việt Nam, thuộc công ty chuyên sản xuất pin xe điện đạt chuẩn về chất lượng và độ an toàn. Được Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định. Pin này dành cho các dòng xe máy điện có điện áp từ 72V, kích thước pin là 130mm x 210mm x 300mm, trọng lượng của pin khoảng 8,9kg và tuổi thọ của pin kéo dài từ 4 - 6 năm.

+ Pin Lithium Mopo Max: Pin Lithium Mopo Max được sản xuất bởi Việt Nam, có dung lượng cực lớn và trọng lượng siêu nhẹ. Pin Lithium Mopo Max không chỉ được áp dụng cho xe máy điện mà còn là nguồn cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị khác. Pin Mopo Max có 2 cổng sạc USB và 1 ổ cắm AC110 - 220V vô cùng tiện lợi. Đồng thời, hệ thống quản lý pin BMS hiệu quả giúp kiểm soát điện áp và nhiệt độ cho pin, tăng độ an toàn và giúp pin ổn định.

- Pin Nickel - Cadmium:

Pin Nickel - Cadmium hay còn được gọi là NiCd sử dụng niken và cadmium làm điện cực. Pin NiCd có dòng điện cao, đặc tính chống quá tải cũng cao hơn so với pin NiMH. Tuy nhiên, pin NiCd sử dụng thành phần cadmium là loại rất độc nên pin NiCd có hại cho người dùng và làm ô nhiễm môi trường. Chính vì thế, dòng pin này hiện không còn phổ biến trên thị trường nữa.

Lựa chọn địa chỉ cung cấp pin cho xe điện uy tín để đảm bảo chất lượng của pin

Làm sao để kéo dài tuổi thọ của pin cho xe điện?

Nếu bạn không muốn phải thường xuyên thay pin cho xe điện thì khi sử dụng phải đảm bảo đúng quy trình và kỹ thuật, Không được để pin quá cạn kiệt hoặc sạc liên tục, để pin ở những nơi có nhiệt độ cao,... khiến pin nhanh chóng bị hỏng và xuống cấp, làm bạn phải tốn kém chi phí để thay pin thường xuyên.

Bên cạnh đó, bạn cần phải lựa chọn địa chỉ uy tín, cung cấp những dòng pin có chất lượng và chính hãng để đảm bảo tuổi thọ của pin cũng như an toàn khi sử dụng. Vì nếu sử dụng pin cũ, pin kém chất lượng, pin không rõ nguồn gốc không chỉ khiến pin nhanh bị xuống cấp mà còn dễ gây ra hiện tượng cháy nổ nguy hiểm cho người sử dụng.

Tín Phát là một trong những địa chỉ cung cấp dịch vụ thay pin cho xe điện uy tín trên thị trường được nhiều người tin tưởng chọn lựa. Với các dòng pin có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín và chất lượng tốt nên đảm bảo quá trình sử dụng được lâu dài cũng như an toàn với người dùng.

Không những thế, Tín Phát còn có đội ngũ nhân viên có kiến thức và tay nghề cao, nên khi sử dụng dịch vụ thay pin cho xe điện tại Tín Phát, bạn hoàn toàn có thể an tâm. Vừa giúp bạn có được dòng pin thích hợp, bền bỉ khi sử dụng, vừa giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí nhờ giá thành phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Với những thông tin trên, hy vọng giúp bạn hiểu hơn về các dòng pin cho xe điện cũng như lựa chọn được loại pin thích hợp để thay pin cho xe điện của mình.

Nếu bạn cần được tư vấn hoặc giải đáp mọi thắc mắc, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.