UPS cũ - Lợi ích khi bảo dưỡng UPS

UPS cũ là thiết bị cung cấp nguồn điện liên tục để bảo vệ các thiết bị điện quan trọng, giảm thiểu rủi ro khi có sự cố mất điện xảy ra. Để sử dụng UPS cũ được lâu bền, cần phải bảo dưỡng UPS định kỳ để kéo dài tuổi thọ cũng như nhiều lợi ích khác. Vậy lợi ích khi bảo dưỡng UPS là gì?

UPS cũ

Bảo dưỡng UPS giúp thiết bị được hoạt động ổn định hơn

Tổng quan về UPS cũ

UPS cũ có cấu tạo bao gồm 2 thành phần chính là bộ main và bình ắc quy. Bình ắc quy sẽ lưu trữ điện để tạo thành nguồn điện dự phòng khi nguồn điện lưới gặp sự cố, giúp duy trì nguồn điện liên tục. Nguồn điện của bình ắc quy trong bộ lưu điện là dòng điện một chiều.

Trong khi đó, dòng điện lưới thông thường sẽ là nguồn điện xoay chiều. Bộ main có chức năng chuyển đổi dòng điện một chiều từ bình ắc quy sang dòng điện xoay chiều có cùng điện áp và tần số thích hợp với dòng điện sử dụng thông thường 220V/380V và 50/60Hz.

Khi đầu vào nguồn điện bình thường, UPS sẽ cung cấp bộ ổn áp điện áp cho phụ tải để sử dụng. Tại thời điểm này, UPS là bộ điều chỉnh điện áp xoay chiều cũng sạc pin bên trong máy. Khi nguồn điện lưới bị gián đoạn, UPS sẽ ngay lập tức cung cấp nguồn điện xoay chiều 220V cho tải thông qua phương thức chuyển đổi biến tần, để duy trì hoạt động bình thường của tải và bảo vệ phần mềm và phần cứng của tải khỏi bị hỏng.

Những thiết bị UPS thường cung cấp bảo vệ chống lại điện áp cao hoặc thấp. Thiết bị cung cấp điện liên tục của UPS đề cập đến thiết bị cung cấp điện luôn có thể cung cấp năng lượng chất lượng cao và bảo vệ hiệu quả các thiết bị chính xác mà không bị gián đoạn do mất điện ngắn.

Hệ thống của bình ắc quy UPS bao gồm 5 phần là mạch chính, bypass, pin và mạch đầu của nguồn khác, bộ chỉnh lưu chuyển đổi AC/DC (REC), biến tần chuyển đổi DC/Ac (INV), mạch chuyển đổi đầu ra biến tần và bỏ qua, pin lưu trữ năng lượng.

Hiện nay trên thị trường có 3 dòng UPS được tích hợp những công nghệ hiện đại như UPS offline, UPS offline line interactive và UPS online. Tùy thuộc vào công suất của hệ thống, nhu cầu và thời gian backup, bạn có thể chọn lựa được bộ lưu trữ điện UPS thích hợp.

UPS cũ

An tâm sử dụng khi bảo dưỡng UPS định kỳ 

Những lợi ích khi bảo dưỡng UPS cũ thường xuyên

- Hạn chế hư hỏng bo mạch do bụi bám vào

Hầu hết bộ lưu điện sử dụng trong môi trường lâu ngày đều bị bụi bám vào, lâu ngày các bụi bẩn này sẽ quấn quanh chân linh kiện gây oxy hóa làm bong tróc đường mạch dẫn tới mạch điện bị chạm, bị đứt gây hỏng UPS. Đây là lý do quan trọng nên cần phải bảo trì, bảo dưỡng UPS cũ thường xuyên.

- Kiểm tra điện áp sạch vào bình ắc quy có đảm bảo không

Bình ắc quy đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong UPS giống như dòng máu lưu thông trong cơ thể con người. Nếu bình ắc quy bị hư hỏng thì ngay lập tức UPS sẽ không còn bất kỳ tác dụng nào, nghĩa là UPS cũng bị hư. Chính vì thế, việc bảo trì, bảo dưỡng UPS thường xuyên giúp đánh giá về bình ắc quy có tốt hay không, có bị oxy hóa cực bình, điện áp nạp vào bình ắc quy có được chuẩn.

- Đảm bảo thời gian lưu điện đủ cho tải

Thông thường, UPS sử dụng bình ắc quy đều có số lần nạp và xả điện tối đa, quy ra thông dụng thực tế sử dụng thì đối với bình ắc quy chì khô kín khí có tuổi thọ thực tế từ 2 - 4 năm. 

Đôi khi chỉ vì hư hỏng một vài linh kiện hoặc các jack đấu nối bình ắc quy với nhau mà làm cho UPS không lưu điện đủ hoặc cúp điện tắt luôn. Vì thế, việc bảo trì UPS thường xuyên sẽ được các kỹ thuật viên xem xét đánh giá và xả tải thực tế nhằm đảm bảo UPS hoạt động về thời gian backup được tốt hơn.

- Đảm bảo an toàn điện

Có những UPS được lắp đặt trong vị trí hẹp, có nhiều thiết bị đè lên, dây điện quân rất nhiều có thể gây tai nạn điện tiềm tàng xảy ra, khi có sự cố rò điện hoặc chuột cắn dây điện sẽ làm ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người sử dụng và hệ thống. Việc bảo trì UPS giúp phát hiện các sự cố sớm hơn và đề xuất giải pháp khắc phục thích hợp.

- Sự an tâm khi vận hành hệ thống

Khi UPS được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp tinh thần làm việc và cả sự an tâm tin tưởng khi hoạt động.

Qua những chia sẻ trên về UPS cũ, hy vọng giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích.

Nếu bạn cần được hỗ trợ, hãy gọi hotline: 0903 525 811 để được tư vấn tận tình.