Sau một khoảng thời gian sử dụng UPS bạn cần phải thay bình ắc quy để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng. Vậy dấu hiệu nào để biết cần thay bình ắc quy cho UPS? Cùng tìm hiểu xem nhé!

Xác định tình trạng của ắc quy bằng mắt thường hoặc dụng cụ chuyên biệt

UPS là thiết bị lưu điện tạm thời, cung cấp điện năng ngay lập tức cho các thiết bị khi lưới điện xảy ra sự cố trong một khoản thời gian ngắn. Bất kỳ một bộ lưu điện UPS nào cũng bao gồm các bộ phận: bộ sạc, bộ biến tần, ắc quy và rơ le điện. Với nguyên lý hoạt động chính của bộ lưu điện là chuyển nguồn điện từ ắc quy vào nguồn điện đang sử dụng khi có vấn đề về điện.

Đồng thời, khi có điện ổn định trở lại thì nguồn điện sẽ được sạc vào ắc quy một cách tự động, giúp ắc quy lưu trữ điện để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Chính vì thế, ắc quy được ví von như "trái tim" của bộ lưu điện UPS, nếu ắc quy bị hư hỏng thì thiết bị UPS không thể hoạt động được.

Dấu hiệu cần phải thay bình ắc quy cho UPS

Để thiết bị UPS luôn được hoạt động tốt, bạn cần phải nhận biết các dấu hiệu hư hỏng của ắc quy để kịp thời sửa chữa hoặc thay bình ắc quy cho UPS. Dưới đây là một số điểm báo hiệu bạn cần phải thay ắc quy ngay lập tức.

- Nhận biết bằng thời gian sử dụng:

Mỗi thiết bị UPS đều có ghi chủng loại ắc quy và mỗi loại ắc quy sẽ có một thời gian sử dụng khác nhau. Bạn hãy dựa vào các thông số kỹ thuật để xác định chính xác thời gian khi nào cần thay ắc quy cho bộ lưu điện.

Bình ắc quy UPS có thời hạn sử dụng nhất định

- Sự thay đổi mức điện năng đầu ra:

Bộ lưu điện UPS có một giới hạn nhất định về thời gian lưu trữ điện năng, phụ thuộc vào công suất của bình ắc quy. Qua một quá trình sử dụng, nếu bạn thấy thời gian lưu điện bị giảm sút thì đây chính là dấu hiệu cho thấy cần phải thay bình ắc quy cho UPS càng sớm càng tốt.

- Kiểm tra bằng cách quan sát:

Bạn có thể tháo UPS ra để kiểm tra định kỳ, quan sát cẩn thận xem ắc quy có dấu hiệu nào khác thường không, thân ắc quy có bị phồng hay có hư hại nào không. Kết hợp với kinh nghiệm thực tế, bạn có thể nhận biết được rằng ắc quy có cần phải thay thế hay không.

- Kiểm tra bằng các dụng cụ riêng biệt:

Cách đơn giản và chính xác nhất là sử dụng dụng cụ chuyên biệt để xác định tình trạng của ắc quy. Bạn có thể dễ dàng tìm mua các dụng cụ này ở các cửa hàng chuyên dụng về UPS, và sử dụng chúng để tự kiểm tra tình trạng ắc quy của UPS.

Khi xác định bình ắc quy có dấu hiệu bất thường, nguồn điện không đảm bảo, bình ắc quy hư hỏng... thì bạn cần phải thay bình ắc quy cho UPS sớm nhất có thể để đảm bảo hiệu quả, an toàn khi sử dụng bộ lưu điện UPS.

Trong trường hợp bạn không chắc chắn về tình trạng của bình ắc quy, hãy tìm đến các đơn vị chuyên kinh doanh UPS để được hỗ trợ bảo dưỡng, sửa chữa và thay bình ắc quy UPS kịp thời.

Tín Phát là một trong những đơn vị chuyên về thiết bị UPS, với đội ngũ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, sẵn sàng giúp bạn có được một thiết bị UPS chất lượng và ổn định.

Gọi ngay hotline: 0903 525 811 để được tư vấn và hỗ trợ về các dịch vụ của UPS.